ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อุทาหรณ์ จอดรถกลางแดด เพลิงลุกไหม้รถ

 
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ร้อนจนไฟลุก! รถจอดทิ้งไว้กลางแดด เกิดเพลิงลุกไหม้ เจ้าของรถงง เกิดขึ้นได้อย่างไร สันนิษฐานมาจากอากาศร้อน แดดแรง มีทิชชู และไม้จิ้มฟันในรถ อาจทำให้เกิดไฟได้

เจ้าของรถโพสต์คลิปภาพลง TikTok พร้อมเล่าเหตุการณ์ว่า จอดรถทิ้งไว้กลางแจ้ง ไม่มีต้นไม้บัง และไม่ได้ลดกระจก ไม่ได้เอาผ้าคลุมรถ ก่อนออกไปทำงานตามปกติ พอผ่านไปครึ่งวัน ได้รับสายโทรศัพท์ให้กลับบ้านด่วน เพราะรถไฟลุก ควันโขมงเต็มไปหมด

เจ้าของรถ เดาว่า ต้นเหตุน่าจะมาจากอากาศร้อนจัด บวกกับในรถมีไม้จิ้มฟัน และกระดาษทิชชู่ที่ติดไฟง่ายวางไว้เบาะหลัง จนเกิดไฟลุกลามไหม้เบาะรถ และส่วนอื่น ๆ เจ้าของยอมรับว่าตกใจ เพราะไม่คิดว่าแค่จอดรถทิ้งไว้ จะมีเพลิงไหม้เกิดขึ้นได้ จุดเริ่มไหม้ ไม่ได้เกิดตรงห้องเครื่อง อยู่ตรงเบาะหลัง รถซื้อมาปี 2555 ติดฟิล์มตั้งแต่ตอนนั้น ไม่เคยเปลี่ยนเลย

ไปถาม อาจารย์อ๊อด รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรฯ อธิบายว่า แสงแดดที่ผ่านกระจกโค้งเว้าในรถยนต์ ทำให้เกิดการรวมแสง และเกิดเพลิงไหม้ได้ในช่วงอากาศร้อน และการจอดรถกลางแดดร้อนจัด จะทำให้ความร้อนในรถยนต์สูง เสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ในรถยนต์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark