ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ดร.เสรี เฉลยแล้วหน้าร้อนปีนี้ สุโขทัยจะเป็นจังหวัดที่ร้อนสุด


ดร.เสรี คาด 8 เม.ย.นี้ จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดก่อนสงกรานต์ หน้าร้อนปีนี้ สุโขทัยจะเป็นจังหวัดที่ร้อนที่สุด จับตาจะแตะ 50 องศาหรือไม่

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ในฐานะประธานกรรมการบริหารฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ Futuretales LAB, MQDC วิเคราะห์ประเมินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเฉลยถึงจังหวัดในอนาคตที่จะร้อนที่สุดในประเทศไทย และจะแตะ 50 องศาเซลเซียสหรือไม่ โดยระบุว่า ระหว่างวันที่ 2-9 เม.ย.นี้ อุณหภูมิสูงสุดมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ และคาดว่าวันที่ 8 เม.ย.นี้ จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดก่อนสงกรานต์ปีนี้ อุณหภูมิช่วงสงกรานต์จะลดลงมาเล็กน้อย และอาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

รศ.ดร.เสรี เปิดเผยด้วยว่า จะเห็นว่าพื้นที่จังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในปัจจุบัน คือ จ.สุโขทัย และจะเป็นจังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในอนาคตด้วย (ร้อนสุดขีดทั้งจังหวัด) จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยาในอดีต จ.สุโขทัยเคยมีอุณหภูมิสูงที่สุด 44.5 องศาเซลเซียส เป็นลำดับที่ 3 เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2559 และเป็นลำดับที่ 6 อุณหภูมิ 44 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2559

สำหรับจังหวัดที่จะมีอุณหภูมิสูงสุด รองลงมาตามลำดับในภาคกลาง คือ จ. พิจิตร 48.74 องศา จ. ชัยนาท 48.48 องศา จ. นครสวรรค์ 48.08 องศา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.มหาสารคาม 47.85 องศา จ.ขอนแก่น 47.58 องศา จ.ร้อยเอ็ด 47.56 องศา จ.นครราชสีมา 46.19 องศา ในภาคเหนือ จ.ลำปาง 47.19 องศา จ. ลำพูน 47.13 องศา ส่วนพื้นที่ กรุงเทพมหานคร  จะมีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 44.90 องศา

รศ.ดร. เสรี ระบุด้วยว่า ผลกระทบที่จะตามมาคือภัยคุกคามที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับได้ คลื่นความร้อน-ภัยแล้ง-ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนสูง ทุกภาคส่วนธุรกิจ สังคมเมือง และชนบทจะได้รับผลกระทบมากน้อย ในช่วงเวลาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมโดยไม่ประมาทครับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark