ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข้องใจ! ชำระดอกเบี้ยล่วงหน้า แต่โรงรับจำนำให้เป็นโมฆะ

ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรณีชายคนหนึ่ง จ่ายดอกเบี้ยต่อทอง กับโรงรับจำนำแบบล่วงหน้า แต่กลับเป็นโมฆะเพราะผิดกติกาชำระล่วงหน้าไม่ได้ แต่เรื่องนี้ สภาทนายความ ฯ ชี้ โรงรับจำนำ จะถือเป็นโมฆะไม่ได้ จะด้วยเหตุผลอะไรเดี๋ยวไปไล่เรียงกัน

เรื่องนี้เกิดกับชาย อายุ 48 ปี แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.บางละมุง ในจังหวัดชลบุรี ที่นำทองรูปพรรณไปจำนำไว้ ที่โรงรับจำนำแห่งหนึ่ง สาขาพัทยา-สุขุมวิท 63 เมี่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีตั๋วรับจำนำ อายุ 5 เดือน ระบุดอกเบี้ยตามกฎหมาย

และเมื่อ 1 เมษายน ชายคนนี้ ก็ติดตั้งแอปพลิเคชันของโรงรับจำนำไว้โอนจ่ายดอกเบี้ย และก็กดจ่ายดอกฯ ไป 3 เดือน เป็นเงิน 8,025 บาท ซึ่งก็เข้าใจว่า ดอกเบี้ยต้องเหลือ 0 บาท แต่พอเปิดแอปฯ ก็ต้องตกใจมีดอกเบี้ยค้างอยู่ 1,337 บาท

จึงไปถามโรงรับจำนำ หญิงอ้างเป็น ผจก.สาขา ได้รับแจ้งว่า ยอดดอกเบี้ยคงค้างในแอปฯ ถูกต้องแล้ว เพราะตามกติกาจะห้ามลูกค้าจ่ายดอกเบี้ยล่วงหน้า ต้องชำระตรงวันตามที่ระบุในตั๋วจำนำเท่านั้น ถ้าจ่ายเกินมาแล้วจะนำมาหักลดเงินต้นหรือดอกเบี้ยไม่ได้ ถือเป็นโมฆะ และคืนเงินให้ก็ไม่ได้

ทีมข่าวจึงสอบถามกับ นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ บอกกรณีนี้โรงรับจำนำจะถือว่า การจ่ายดอกเบี้ยล่วงหน้าเป็นโมฆะไม่ได้ แม้จะจ่ายดอกฯ ผ่านแอปก็ตาม เพราะถือว่าโรงรับจำนำยอมรับดอกเบี้ยแล้ว ถ้าโรงรับจำนำยังยืนกรานตามเดิม ชายคนนี้ ก็ไปแจ้งความเพื่อให้ศาลสั่งนำสืบหลักฐาน ทวงความยุติธรรมคืนมาได้

ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ เช้านี้ราคาทองปรับขึ้น บาทละ 350 บาท ส่งผลให้ทองคำแท่งขายออกอยู่ที่บาทละ 39,600 บาท ส่วนทองรูปพรรณขายออกบาทละ 40,100 บาท ทะลุ 40,000 บาท ไปเรียบร้อย เป็นการทุบสถิติราคาครั้งที่ 26 ในรอบปี และเป็นระดับราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ซึ่งก่อนหน้านี้นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ บอกด้วยว่า ตั้งแต่เกิดมา 69 ปี เพิ่งเคยเห็นราคาทองขึ้นพรวดพราด จากการเข้าตุนทองของแต่ละประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark