ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ช่วงสงกรานต์ 4-13 เมษาฯ สภาพอากาศร้อนระอุ และมีฝนฟ้าคะนอง

อากาศร้อน

โดยสุดสัปดาห์นี้ ไทยจะมีอุณภูมิสูงสุดได้ถึง 43 องศาเซลเซียส เสี่ยงเป็นโรคลมแดด และท้องร่วง จากนั้นอีสาน และตะวันออก จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ขณะที่ ช่วง 12 -13 เม.ย. อากาศร้อน มีเมฆเป็นส่วนมาก และฝนบางแห่ง

วันนี้ ( 4 เม.ย.67) ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 4-13 เม.ย. 67 ดังนี้

ช่วง 4-8 เม.ย.67  จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุม ฝนน้อย มีฝนบ้างเล็กน้อย บริเวณภาคอีสานตอนล่าง และภาคตะวันออก ส่วนใหญ่อากาศแห้ง ลมตะวันตก ลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุม และเป็นช่วงที่มีโอกาสร้อนแรง อุณภูมิสูงสุดอาจถึง 41 - 43 ซ.  ต้องระวังโรคที่มากับความร้อน เช่นโรคลมแดด ท้องร่วง ความเครียดที่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยง ฯลฯ  ส่วนภาคใต้ลมตะวันออก มีกำลังอ่อน พัดปกคลุม อากาศร้อน ฝนเกิดขึ้นได้บางแห่งบริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามัน  ช่วงนี้คลื่นลมไม่แรง ท่องเที่ยวทะเลได้ไม่มีอุปสรรค ระวังเฉพาะช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง

9-11 เม.ย.67 ลมเปลี่ยนทิศ จากมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับบน พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรกเริ่มบริเวณทางภาคอีสาน และภาคตะวันออก ในวันที่ 9 เม.ย.67 เมฆเพิ่มขึ้น (ก่อนเทศกาลสงกรานต์)  พอจะช่วยคลายความร้อนของอากาศร้อนได้บ้าง แต่ต้องระวังพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บ) ที่จะเกิดขึ้น

ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ (12 -13 เม.ย.67) เมฆเป็นส่วนมาก มีฝนบางแห่ง อากาศร้อน  (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังปานกลาง ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark