ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอมนูญยกเคสเตือนช่วย แมวจร โดนกัดติดเชื้อรา โรคสปอโรทริโคซิส


หมอมนูญ ยกเคสเตือนทาสแมว พยาบาลถูกแมวจรป่วย กัดนิ้วบวม ต่อมาพบว่าแมวป่วยติดเชื้อรา โรคสปอโรทริโคซิส กว่าจะหายเป็นปกติ อาจต้องกินยานานเวลา 3-6 เดือน ต้องระวังเชื้อโรคนี้อยู่ในธรรมชาติ

อุทาหรณ์ทาสแมว วันนี้ (4 เม.ย.67) นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจและผู้ป่วยหนัก ยกเคสผู้ป่วยแจ้งเตือนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 30 ปี เป็นพยาบาลดูแลแมวจรจัดที่ป่วยมีแผลตามตัว ต่อมาผู้ป่วยถูกแมวกัดที่นิ้วกลางมือข้างขวา ทำให้เกิดแผลที่นิ้วเมื่อ 2 เดือนก่อน

หมอมนูญ ระบุว่า แมวตัวนี้มาทราบภายหลังตรวจพบว่าติดเชื้อราเป็นโรคสปอโรทริโคซิส (Sporotrichosis) หลังได้ยาฆ่าเชื้อราแล้ว แมวมีอาการดีขึ้น ส่วนพยาบาลที่ดูแลแมว หลังถูกแมวกัด ผู้ป่วยกินยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรีย Cavumox ทันที โดยกินยาต่อเนื่องนาน 1 สัปดาห์ หลังกินยาปฏิชีวนะ ตุ่มแดงกลับโตขึ้น เมื่อทราบว่าแมวติดเชื้อรา จึงเริ่มกินยาฆ่าเชื้อรา Itraconazole 100 มก.หลังอาหาร วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ตุ่มแดงที่นิ้วกลาง มือข้างขวาเริ่มดีขึ้น บวมยุบลง ไม่เจ็บ ผู้ป่วยมาพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำว่าควรจะทำอย่างไรต่อ

ผลตรวจร่างกาย แพทย์พบตุ่มนูนแดงที่นิ้วกลางมือขวา ตรงกลางตุ่มไม่มีหนอง ต่อมน้ำเหลืองไม่โต แนะนำให้กินยา Itraconazole ต่อจนกว่าตุ่มแดงจะยุบหายเป็นปกติ อาจใช้เวลา 3-6 เดือน

สำหรับเชื้อรา Sporothrix schenckii อยู่ในธรรมชาติ มีแหล่งอาศัยอยู่ตามดิน ตามพืช และเปลือกต้นไม้ เข้าร่างกายทางบาดแผลที่ถูกหนามตำหรือใบไม้บาด หรือจากการถูกแมวที่ป่วยด้วยโรคนี้กัดหรือข่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark