ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สปป.ลาว เตือนอันตรายสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำคาน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - จังหวัดเลย จะลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำในแม่น้ำโขง สยบปัญหาความกังวลผลกระทบ หลังรถบรรทุกพลิกคว่ำสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำคาน ที่เมืองหลวงพระบาง

สปป.ลาว เตือนอันตรายสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำคาน
แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ออกหนังสือเตือนอันตรายสารเคมีรั่วไหล ลงแม่น้ำคาน ห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามนำปลาที่ตายมาทำอาหารกิน และห้ามขาย

ส่วน เพจข่าวของลาว โพสต์ภาพปลาตายในแม่น้ำคาน ซึ่งน้ำจากแม่น้ำคานจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง จนเสี่ยงได้รับอันตรายจากกรดซัลฟิวริก แต่กว่าจะถึงจังหวัดเลย สารเคมีอาจเจือจางเพราะระยะทางที่ห่างไกลจากหลวงพระบาง

เฝ้าระวังสารเคมีจากแม่น้ำคาน ไม่ให้กระทบไทย
ขณะที่ พ่อค้า-แม่ค้า ที่หาดนางคอย จังหวัดเลย กังวลจะเกิดผลกระทบด้านการท่องเที่ยวชายแดนไทย-ลาว ที่นักท่องเที่ยวอาจจะไม่มา

และอัปเดตเที่ยงนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย จะนำทีมสาธารณสุข ประมงเชียงคาน ลงพื้นที่แก่งคุ้ดคู้ เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ สร้างความมั่นใจในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ชี้แจง ปริมาณน้ำโขงจะทำให้กรดกำมะถันเจือจาง
ด้าน อาจารย์อ๊อด (รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์) อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า กรดซัลฟูริก หรือ กรดกำมะถัน ที่รั่วไหลลงแม่น้ำคาน จะเปลี่ยนสภาพน้ำให้กลายเป็นกรดทำให้มีฤทธิ์กัดกร่อน แต่จะเจือจางไปเรื่อย ๆ ยิ่งหากไหลลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งปริมาณน้ำที่มากก็จะทำให้กรดเจือจาง ดังนั้นประชาชนฝั่งไทย อย่าเพิ่งตื่นตะหนก รอติดตามการอัปเดตข้อมูลจากหน่วยงานของไทยแจ้งผลตรวจสอบน้ำเป็นระยะ ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark