ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เนติวิทย์อารยะขัดขืน ไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร พร้อมรับผล


ปีนี้ผ่อนผันไม่ได้แล้ว “เนติวิทย์” อ่านแถลงการณ์หน้าหน่วยตรวจเลือก ไม่เข้าร่วมการเกณฑ์ทหาร พร้อมรับผลทางกฎหมาย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เกณฑ์ทหารวันนี้ (5 เม.ย.67) นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ได้เดินทางไปยังหน่วยตรวจเลือกทหาร ณ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู จ.สมุทรปราการ เพื่ออ่านประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านเกณฑ์ทหาร เนื่องจากปีนี้นายเนติวิทย์ไม่สามารถผ่อนผันได้ แต่ก็ยังขอยืนยันจุดยืนเดิม ที่จะไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร และพร้อมจะรับผลทางกฎหมายโดยไม่หนีไปไหน 

แถลงการณ์อารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร ของนายเนติวิทย์ ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า การบังคับพลเมืองที่ไม่เต็มใจรับราชการทหาร ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน ความเชื่อทางศีลธรรม ทั้งยังล้าสมัย ไม่มีประสิทธิภาพ และมีส่วนทำให้สังคมไทยไม่เป็นประชาธิปไตย จึงขอยืนยันจุดยืนเดิมว่าการเกณฑ์ทหารไม่ได้นำมาซึ่งความเสมอภาคของพลเมือง แต่เป็นระบบที่เหลื่อมล้ำต่ำสูง หลายมาตรฐาน 

นายเนติวิทย์ ระบุว่า เข้าใจและเห็นใจคนจำนวนมากที่ไม่อยากเกณฑ์ทหาร จึงเลี่ยงไปเรียนรักษาดินแดน (ร.ด.) พยายามเข้ารับราชการ เลือกบวชเรียนเพื่อให้ได้นักธรรม หรืออาศัยเกณฑ์อื่น ๆ ในการหลีกหนี อย่างไรก็ตาม มีคนอีกมากไม่อาจเลี่ยงพ้น และต้องเข้ารับราชการเกณฑ์ทหารโดยไม่เต็มใจ

นายเนติวิทย์ ระบุในคำแถลงการณ์ด้วยว่า เขาสามารถหาวิธีหลีกเลี่ยงคล้ายกับที่คนอื่น ๆ ทำ แต่คิดว่าการปฏิเสธด้วยการแสดงออกอย่างเป็นสาธารณะว่าจะไม่ร่วมการเกณฑ์ทหารนั้นเป็นเผชิญกับปัญหาตรง ๆ ซึ่งอาจจะจำเป็นต้องทำ  เพื่อสิทธิเสรีภาพของพลเมืองที่ดีขึ้น และเพื่อให้กองทัพที่เคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเหมาะสมกับยุคสมัย ด้วยเหตุนี้ จึงขอประกาศกระทำ “อารยะขัดขืน” ไม่เข้าร่วมเกณฑ์ทหาร โดยทราบดีถึงผลทางกฎหมายที่จะตามมา และพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark