ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

Save นมโรงเรียน กินดี มีคุณค่าตามโภชนาการ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พ่อแม่ผู้ปกครอง แห่ Save นมโรงเรียน หลังมีดรามา 2 แม่แช็ตคุยกัน คนหนึ่งซัพพอร์ตนมโรงเรียน เพราะเอาให้ลูกกินประจำ แต่อีกคนขอบาย ไม่ให้ลูกกินเด็ดขาด เพราะนมแบบนี้เขาเอาให้หมากิน

คุณแม่คนหนึ่ง ออกมาเล่าประสบการณ์สุดเศร้า บอกว่า ยอมรับตั้งแต่มีลูกก็ลำบากมาก ค้าขายก็แย่ เงินก็เลยไม่มีพอ ที่จะซื้อนมดีๆให้ลูกกิน แต่ก็ดันมาเจอคนพูดให้จิตตก รู้สึกเสียใจ แต่ไม่อยากตอบโต้ เพราะเลี้ยงลูกได้ไม่ดีเหมือนคนอื่นเขา

ต้นเหตุของเรื่องมาจากแช็ตข้อความนี้ แม่ที่โพสต์ "ลูกหนูกินอยู่นะ เคยให้กินอยู่ ไม่เห็นเป็นอะไร ก็ถ่ายปกติ"

แม่ที่คุยด้วย "ที่บ้านไม่เคยเอานมโรงเรียนให้ลูกกินเลย เอาไว้ให้หมากิน รักลูกก็หานมให้ลูกกินดี ๆ ลงทุนหน่อย ไม่ใช่ไปเอานมโรงเรียนเกรดต่ำ ๆ นมแบบนี้เอาไว้ให้หมากิน สงสารเด็กเกิดมามีแม่แบบนี้"

สอบถามไปยัง อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. ให้ข้อมูลว่า นมโรงเรียน และนมพาณิชย์ (นมที่ขายในตลาด) มีส่วนผสม วัตถุดิบ จัดทำภายใต้มาตรฐาน อย. และรับมาจากเกษตรกรโคนมไทยเหมือนกัน มีโปรตีน แคลเซียม วิตามิน และแร่ธาตุ กระบวนการผลิตที่สะอาด และปลอดภัย

ส่วนที่ผู้ปกครองบางคนมองว่า นมโรงเรียน และนมพาณิชย์แตกต่างกัน เป็นเพราะนมพาณิชย์มีการแต่งกลิ่น แต่งรสชาติ เช่น รสสตรอว์เบอร์รี วานิลลา รสช็อกโกแลต และยังเติมสารอาหารอื่น ๆ ลงไปด้วย ทำให้ผู้ปกครองเข้าใจว่านมพาณิชย์ดีกว่า ซึ่งแท้จริงแล้วในน้ำนมโค 100% มีสารอาหารครบถ้วน และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเหมือนกัน

ข้อแนะนำ ภาครัฐควรสร้างความเข้าใจต่อผู้ปกครองที่มีต่อนมโรงเรียน แม้จะไม่มีรสชาติให้เลือก แต่คุณค่าทางโภชนาการมีไม่ต่างกัน

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย ยืนยันคุณภาพนมโรงเรียน ผ่านมาตรฐาน อย. คุมเข้มกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นทางจนถึงการจัดส่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark