ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา ปล่อยปลาดุกลงแม่น้ำมูล ผิด พ.ร.ก.การประมงฯ จ.บุรีรัมย์

สนามข่าว 7 สี - กลายเป็นดรามาจวกยับ ปล่อยปลาดุกลงแม่น้ำมูลกว่า 1 ตัน ผิดพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ทำลายระบบนิเวศ ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

เป็นคลิปขณะที่คณะบุญปล่อยปลาดุกลงแม่น้ำมูลกว่า 1 ตัน บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อวังกรูด อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด มักจะมาปล่อยสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ เป็นประจำ

จนกลายเป็นเรื่องที่ชาวเน็ตจวกยับถามว่า ได้บุญแบบไหน เพราะเป็นการทำลายระบบนิเวศ เนื่องจากหลายคนไม่รู้ว่า สัตว์น้ำชนิดใดห้ามปล่อยบ้าง โดยพบว่าหลังจากการไลฟ์สดดังกล่าว มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่นำข้อมูลผลเสียของการปล่อยปลาดุกลงแหล่งน้ำธรรมชาติ มาบอกเล่าว่าเป็นปลากินพืชและสัตว์ โดยปลาตัวเล็กจะถูกปลากลุ่มนี้กินปีละหลายล้านตัว

ทีมข่าวช่อง 7HD ได้ลงพื้นที่ไปยังจุดที่มีการปล่อยปลาดุกดังกล่าว พร้อมทั้งสอบถามประชาชนว่า รู้หรือไม่ว่าการปล่อยปลาดุกเป็นการทำผิด พ.ร.ก.การประมง และมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็บอกว่าไม่รู้ เพราะการปล่อยปลาเป็นการทำบุญตามความเชื่อว่าจะปัดเป่าสิ่งร้าย และได้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ 

จากข้อมูลของงานประชาสัมพันธ์กรมประมง ระบุว่า สัตว์น้ำที่ไม่ควรปล่อยลงในแหล่งน้ำสาธารณะ คือ สัตว์น้ำต่างถิ่น หรือเอเลียนสปีชีส์ เช่น ปลาดุกแอฟริกา และปลาดุกอุย รวมถึงปลาบางชนิด เพราะสร้างความเสียหายให้แก่ระบบนิเวศ พร้อมย้ำเตือนถึงผู้ใจบุญที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า อาจเป็นการทำบาปได้โดยไม่รู้ตัว แถมยังเป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark