ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เผยผลสำรวจวัยรุ่นไทยเลิกติดโทรศัพท์ หันอ่านหนังสือมากขึ้น

อ่านหนังสือ

คนไทยไม่ได้อ่านหนังสือแค่ 8 บรรทัดอีกต่อไปแล้ว! เผยผลสำรวจวัยรุ่นไทยเลิกติดโทรศัพท์ หันอ่านหนังสือมากขึ้น ผู้สูงอายุเน้นอ่านอีบุ๊กง่ายสบายตา "นิยายาวาย" แชมป์ขายดีงานสัปดาห์หนังสือฯ

8 เม.ย. 67 นายธีรนัย โสตถิปิณฑะ เลขาธิการสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52  ว่าพฤติกรรมการอ่านหนังสือของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น สอดคล้องกับผลสำรวจของคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการวิจัยพฤติกรรมการอ่าน และการซื้อหนังสือของคนไทย ในปี 2567 จากกลุ่มตัวอย่างอายุตั้งแต่ 12-50 ปี จำนวน 2,550 คนทั่วประเทศ

โดยพบว่าระหว่างเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คนไทยมีพฤติกรรมการอ่านรวมทุกกลุ่มอายุเฉลี่ย 113 นาที ต่อวัน หรือประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งทุกกลุ่มอายุจะเลือกอ่านหนังสือแบบเล่ม 50% และอีบุ๊ก หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อีก 47% โดยพบว่าพฤติกรรมของผู้อ่านที่อายุตั้งแต่ 50 ขึ้นไป จะเน้นอ่านหนังสืออีบุ๊กสูงถึง 58 % เนื่องจากสามารถขยายตัวหนังสือได้ทำให้อ่านง่ายขึ้น และมีความสบายตาในขณะ ขณะที่วัยรุ่นหลายคน ต้องการลดพฤติกรรมการติดโทรศัพท์มือถือ จึงหันมาอ่านหนังสือมากขึ้น โดยจากผลงานวิจัยฯ ทำให้พบข้อมูลใหม่ว่าคนไทยไม่ได้อ่านหนังสือแค่ 8 บรรทัดอีกต่อไปแล้ว

ขณะที่หนังสือที่ได้รับความนิยมสูงสุด เป็นหนังสือประเภทนวนิยาย และวรรณกรรม 38% โดยหนังสือวายทุกประเภทเนื้อหา ได้รับความนิยมสูงสุด 21% รองลงมาคือหนังสือการ์ตูน และไลท์โนเวล 21% ส่วนหนังสือประเภทเสริมทักษะ คิดเป็น 18% หนังสือเด็กและคู่มือการเรียน 13% และหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ 10% ส่วนงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 ตลอด 12 วันที่ผ่านมานั้น มีสิงห์นักอ่านทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานกว่า 1.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10 %

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark