ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รร.ร้อยเอ็ดวิทยาลัย สอบติดแพทย์เพิ่มอีก 10 คน รวมเป็น 52 คน


รร.ร้อยเอ็ดวิทยาลัย สอบติดแพทย์เพิ่มอีก 10 คน รวมเป็น 52 คน ผอ.เผย สอบติดแพทย์ ไม่ใช่แค่เด็กห้อง Gifted Program แต่มีเด็กวิทย์-คณิต ห้องปกติด้วย 

ภายหลังจากที่มีกระแสสร้างความ ฮือฮา ให้กับคนเป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง เมื่อโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย แจ้งข่าวดี นักเรียน ม.6 ของโรงเรียน สามารถสอบผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในคณะแพทยศาสตร์ในปีนี้ถึง 42 คน แบ่งเป็นมหาวิทยาลัยขอนแก่น 41 คน และศิริราช 1 คน และต่อมามีการอัพเดตอีกครั้งว่า ล่าสุดประกาศรายชื่อเพิ่ม มีนักเรียนของโรงเรียนสอบติดคณะแพทยศาสตร์ เพิ่มเป็น 52 คน โดยมีทั้ง คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น , ม.มหิดล , ม.จุฬาฯ , ม.มมส , ม.รังสิต และ ม.วลัยลักษณ์

ล่าสุด วันนี้ 9 เมษายน 2567 นายบุญภพ จันทมัตตุการ ผู้อำนวยการโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์เพิ่มในรายการสนามข่าวออนไลน์ ถึงประเด็นว่าทำไมนักเรียนของโรงเรียนถึงสอบติดคณะแพทย์ได้เป็นจำนวนมากนั้น โดย นายบุญภพ เผยว่า สำหรับการเรียนโดยเฉพาะ ม.ปลาย โรงเรียนจะมีแผนการเรียนที่รองรับนักเรียนที่มีความสนใจแต่ละด้านเป็นพิเศษ อย่างเช่น สนใจคณะแพทย์ หรือ วิศวะ เป็นต้น ซึ่งโรวเรียนมีแผนการเรียนที่หลากหลาย และในแผนการเรียนเหล่านั้น จะมีคณะครูที่จะรับผิดชอบ แต่ละแผนการเรียน ซึ่งทางโรงเรียนใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามปกติ แต่มีการเพิ่มหลักสูตร "สาระเพิ่ม" ให้กับนักเรียน เพื่อให้ตรงกับเป้าหมาย และสิ่งที่นักเรียนต้องการที่จะเข้าสู่มหาวิทยาลัย

หลักสูตร "สาระเพิ่ม" ของทางโรงเรียนนั้นมีความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยที่จะรับเด็กของโรงเรียนด้วย เพราะหากไม่คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ เวลาส่งนักเรียนไปแข่งขัน หรือไปสอบเพื่อจะเก็บความรู้ เก็บคะแนน ไปสมัครสอบจะไม่สามารถได้ตามที่ต้องการ ครูของร้อยเอ็ดวิทยาลัย จะมีพิมพ์เขียว หรือเรียกอีกแบบว่า แนวทางในการพัฒนานักเรียนกลุ่มที่สนใจเข้าเรียนแพทย์ ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีพิมพ์เขียวชัดเจน เพราะฉะนั้น เมื่อเด็กเข้ามาเรียน หากสนใจและเดินตามพิมพ์เขียวที่ครูแนะนำไว้ให้ โรงเรียนรับประกันว่ามีโอกาสสูงมาก จะสำเร็จ

สำหรับโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย นักเรียนที่อยากจะเข้ามาเรียนมากที่สุดคือ สายวิทย์-คณิต ซึ่งในสายวิทย์-คณิต จะมีห้อง Gifted Program ส่วนหนึ่ง และมีนักเรียนปกติส่วนหนึ่ง ซึ่งนักเรียนทั้ง 2 ส่วน จะพัฒนาไปพร้อมกัน แต่เด็ก Gifted Program จะมีงบประมาณมากกว่า จึงโอกาสที่จะไปเสริมหลักสูตรต่างๆได้ง่ายกว่าปกติ

แต่สำหรับกรณีนักเรียนที่สอบติดแพทย์ 42 คน จนเป็นกระแสในโลกโซเชียลนั้น ไม่ใช่นักเรียนห้อง Gifted Program เท่านั้น แต่ยังมีนักเรียนนักเรียนห้องปกติด้วย แต่ทางโรงเรียนเรียนไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะนักเรียนที่สนใจการแพทย์เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับนักเรียนที่สนใจคณะอื่นๆด้วย อย่างเช่น นักเรียนที่สนใจแผนการเรียนวิศวะ ซึ่งมีเพียงแค่ 1 ห้องเท่านั้น และใน 1 ห้องนั้น มีนักเรียนอยู่ 40 คน ซึ่งในจำนวนนี้สอบติดคณะวิศวะไปแล้วเกือบ 30 คน ซึ่งคาดว่าจะสอบติดคณะวิศวะยกห้องในปีนี้ นายบุญภพ  ย้ำว่า ส่วนนักเรียนสายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นวิชาการ ดนตรี กีฬา โรงเรียนส่งเสริมหมดทุกด้าน ทุกแผนการเรียน ไม่ว่าจะเป็นห้อง Gifted หรือเด็กปกติก็เต็มที่

นอกจากนี้ นายบุญภพ ยังเปิดเผยถึง โครงการหัวโขกฝา Gifted Program ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ครูของกลุ่ม Gifted นำมาใช้ และทำให้ประสบความสำเร็จมาหลายปีแล้ว ก่อนหน้านี้ ก็มีโรงเรียนมีเด็กสอบติดแพทย์ 10-20 คนต่อปี แต่เมื่อมีโครงการหัวโขกฝา ปรากฏว่า จำนวนเด็กสอบติดเข้าคณะแพทย์เยอะมาก จนกระทั่ง 5-6 ปีที่ผ่านมา ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 50 คน จึงทำให้โรงเรียนเชื่อว่า กระบวนการในโครงการหัวโขกฝา น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก เพื่อที่จะไปเรียนต่อในสายการแพทย์ ซึ่งโครงการหัวโขกฝา มีที่โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัยที่เดียว และโครงการนี้ไม่ได้เป็นความลับของทางโรงเรียน มีหลายโรงเรียนมาศึกษาดูงานโครงการหัวโขกฝาจำนวนมาก แต่หากใครสนใจต้องการมาศึกษาดูโครงการ สามารถมาได้ในช่วงวันพุธ ช่วงเช้าเท่านั้น เพราะช่วงวันพุธเช้า เป็นวันที่เลือกแล้วว่าพอมีเวลาว่าง เพราะวันอื่นจะมีการสอนหนังสือกันแน่น ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีคนมาขอดูโครงการนี้เยอะขึ้น

ในส่วนของนักเรียนใหม่ที่ต้องการเข้าเรียนที่ โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยา นั้น ถือว่ามีการแข่งขันค่อนข้างสูงมาก ตั้งแต่การสอบเข้า ม.1 หากใครอยากเข้า ก็ต้องสอบเข้าเท่านั้น ทั้งหมดไม่มีการรับฝาก ใหญ่โตแค่ไหนก็ฝากไม่ได้ เพราะโรงเรียนให้โอกาสกับทุกคน ม.ต้น มีทั้งหมด 12 ห้องเรียน แบ่งเป็นห้องเรียนพิเศษ 6 ห้อง และเชื่อว่าปีการศึกษา 2567 น่าจะมีคนมาสมัครเยอะมากหลังจากสอบเข้าผ่านแล้ว หากนักเรียนสนใจเข้าโครงการหัวโขกฝานั้น ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของนักเรียน และผู้ปกครอง แต่ถ้าไม่สนใจก็เรียนวิทย์คณิตปกติได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark