ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ติดตามสถานการณ์ เมียนมา

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะกรรมการฯ ติดตามสถานการณ์ในเมียนมา เป็นการเฉพาะ พร้อมเตรียมการรองรับกรณีชาวเมียนมา 100,000 คน ที่อาจหนีภัยจากการสู้รบ

นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ติดตามสถานการณ์ "เมียนมา"
จากสถานการณ์ภายในประเทศเมียนมา โดยเฉพาะล่าสุดในจังหวัดเมียวดี ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทำให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกประชุมด่วนกับฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงการต่างประเทศ โดยสั่งให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายใน 2-3 วัน เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและรายงานคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีสั่งให้เตรียมแผนการรองรับกรณีชาวเมียนมา ที่อาจหนีภัยจากการสู้รบที่ได้รับผลกระทบกว่า 100,000 คน เป็นการชั่วคราวด้วย

ส่วนการอนุญาตให้เครื่องบินพาณิชย์เมียนมา ลงจอดที่สนามบินอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม บนเครื่องมีแค่เอกสารราชการ ไม่มีอาวุธ-กำลังพล หรือทองคำ และเงินตราตามที่ถูกตั้งข้อสงสัย

กองกำลังกะเหรี่ยง โจมตีค่ายทหารเมียนมา อีกระลอก
ช่วงบ่ายวันนี้ กองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดฉากใช้อาวุธหนักยิงใส่กองพันทหารราบที่ 275 จังหวัดเมียวดี ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ตรงข้ามบ้านริมเมย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประมาณ 3 กิโลเมตร ห่างจากชุมชน หมู่บ้าน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการข้ามแดนของราษฎร ไทย-เมียนมา หลังก่อนหน้านี้ได้เจรจาให้ทหารเมียนมายอมวางอาวุธ และมอบตัว แต่ไม่เป็นผล 

เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของไทย ออกลาดตระเวนตามแนวชายแดน ด้านอำเภอแม่สอด อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง และเตรียมแผนรับมือผู้หนีภัยการสู้รบไว้หลายแห่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายเข้าไปดูแล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark