ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

การดื่มทำให้หลงลืมจริงหรือ?

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลหยุดยาวสงกรานต์แล้ว อยากจะเน้นย้ำเรื่องการดื่มไม่ขับ แน่นอนว่าการดื่มให้โทษหลายอย่าง หนึ่งในนั้น คือ การดื่มทำให้หลง ๆ ลืม ๆ จริงหรือ ติดตามจากรายงาน

ภาพแบบนี้ บรรยากาศแบบนี้ เป็นภาพคุ้นตาของหลาย ๆ บ้าน ที่มักจะใช้ช่วงเวลาหยุดยาวสงกรานต์ในการเฉลิมฉลอง แต่จะมีสักกี่คนที่พร้อมจะปฏิเสธ แบบผม...

พูดได้ว่า นี่เป็นภาพที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับคุณหรือใครก็ตาม โดยเฉพาะนักดื่มที่ประมาทคิดว่าตัวเองไม่เมา ยังมีสติขับขี่รถได้เหมือนปกติ ทั้งที่จริงแล้ว การดื่มเหล้า เมาถึงสมอง

แอลกอฮอล์ส่งผลให้สมองทำงานผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้สูญเสียการควบคุมตัวเอง สูญเสียความจำระยะสั้น ลองนึกดู ทำไมดื่มเหล้าแล้ว หลง ๆ ลืม ๆ ตื่นเช้ามาจำเหตุการณ์เมื่อคืนไม่ได้ เพราะแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบต่อสมองส่วน ฮิปโปแคมปัส ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับความทรงจำ อันตรายที่สุดเมื่อขับขี่ เพราะผู้ประสบอุบัติเหตุส่วนมากที่เจ็บและตาย ส่วนใหญ่มักลืมใส่หมวกกันน็อก ลืมคาดเข็มขัดนิรภัย หรือไม่ก็ลืมดูสัญญาณจราจร เกิดการฝ่าไฟแดง หรือ ขับรถผิดเลน กล้าเสี่ยง กล้าทำในสิ่งที่อันตราย เช่น การขับรถด้วยความเร็วสูง

นอกจากนี้ การดื่มยังกระทบความสามารถในการขับขี่อีกหลายอย่าง เช่น มองไม่เห็นคนข้ามถนน เพราะแอลกอฮอล์ส่งผลต่อการโฟกัสของดวงตา สมองสั่งเบรกไม่ทัน ตัดสินใจผิดพลาด เพราะแอลกอฮอล์ทำให้สมองทำงานช้าลง ง่วงซึมหลับใน ตากับเท้าไม่ทำงานร่วมกัน

นี่เป็นแค่ผลกระทบส่วนหนึ่งจากการดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น อย่าปล่อยให้แอลกอฮอล์สร้างความสูญเสียครั้งแล้วครั้งเล่า เพียงเพราะคุณดื่มแล้วขับ ให้สงกรานต์เป็นเทศกาลที่มีแต่ความสุขและรอยยิ้ม ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย

ดื่มเหล้า เมาถึงสมอง ดื่มไม่ขับ จาก สสส

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark