ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ข้าวไทยราคาตกวูบ หลังพบลักลอบนำเข้าข้าวเวียดนามตีตลาดเพียบ ภูมิธรรม สั่งเร่งสกัดโดยด่วน


ชาวนาโอด พ่อค้าคนกลางจับมือโรงสี ลักลอบนำเข้าข้าวเวียดนามตีตลาดไทย ราคาข้าวตกวูบ “ภูมิธรรม” สั่งเร่งสกัดโดยด่วน

วันนี้ (10เม.ย.67) นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกภายในประเทศของไทยมีแนวโน้มลดต่ำลง ข้าว กข.จากราคา 12,000-14,000 บาทต่อเกวียนเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว มีราคาลดลง 9,000-10,800 บาทต่อเกวียน และส่วนใหญ่เป็นข้าวนาปรังรอบแรก สาเหตุเกิดจากผลผลิตข้าวเวียดนามออกสู่ตลาดและมาประดังกับข้าวนาปรังของไทย แต่ปัญหาสำคัญเกิดจากมีพ่อค้าขนข้าวเวียดนามผ่านลาวมาตีตลาดข้าวเปลือกในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางภาคเหนือตอนบน เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก ซึ่งขนเข้ามาพักตามโรงสีบางแห่งในเขตภาคเหนือ ตอนล่าง และภาคกลางตอนบน รวมถึงปริมณฑลของ กทม.
.
นายพายัพ กล่าวอีกว่า มีชาวนาหลายคนมาร้องเรียน เรื่องบางโรงสีขนข้าวจากที่อื่นนอกพื้นที่มาลงที่โรงสีคราวละ 20-30 พ่วง ไม่สนใจไม่ง้อชาวนาไทยที่อยู่ใกล้โรงสีตนเองเลย ชาวบ้านเกี่ยวข้าวจะขาย ก็ต้องยอมขายแบบถูกหักความชื้น ทั้งๆ ที่ทุกวันนี้ร้อนตับจะแตก วันนี้ชาวนาภาคกลางเกี่ยวข้าว กข.85 ขายให้โรงสี บางรายได้เกวียนละ 10,800 บาท แต่ตอนนี้โรงสีไม่สนใจชาวนาเลย เพราะมีข้าวใส่รถพ่วงมากองที่โรงสีวันละ 20-30 พ่วง
.
“ตอนนี้ชาวนาไทยกำลังจะลืมตาอ้าปากได้ แต่กลับมาเจอปัญหาการลักลอบขนข้าวเวียดนามมาบิดเบือนกลไกตลาดของกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่ร่วมมือกับบางโรงสีของไทย อย่างไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่รัฐและเกรงกลัวคความผิด ซึ่งเรื่องนี้ นายภูมิธรรมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นห่วงชาวนาไทยอย่างมาก อยากให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนควบคุมกำกับดูแลการค้าชายแดนอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการลักลอบขนข้าวเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะ ด่านต่างๆ ต้องมีการตรวจตาให้ดี เพราะรัฐบาลกำลังผลักดันนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจปากท้องประชาชนเพื่อให้คนไทยหายจน เศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวดีขึ้นโดยเร็ว”  นายพายัพ กล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark