ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เข้มมาตรการสู้ฝุ่น PM 2.5 บุคลากร Work from home ได้หากจำเป็น


เตรียมพร้อมเปิดเทอม สพฐ. ร่อนหนังสือย้ำเขตพื้นที่เข้มมาตรการสู้ฝุ่น PM 2.5 พิจารณาให้บุคลากร Work from home ได้หากจำเป็น

วันนี้ (10 เม.ย.67) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมาได้แจ้งกำชับให้หน่วยงานในสังกัด เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งประกอบด้วยมาตรการเร่งด่วนและมาตรการระยะยาว เพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ล่าสุด พบว่าค่าฝุ่นละอองในหลายพื้นที่อยู่ในระดับเกินมาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้น สพฐ. จึงได้มีหนังสือเน้นย้ำไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ แจ้งสถานศึกษาในสังกัดให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิด และพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม โดยอ้างอิงมาตรการและแนวปฏิบัติของฝ่ายปกครองในพื้นที่ รวมถึงพิจารณาให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้านผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Work from Home) โดยให้คำนึงถึงความต่อเนื่องในการปฏิบัติราชการและความปลอดภัยในสุขภาพของบุคลากรเป็นสำคัญด้วย

“วันนี้ รัฐบาลได้ยกระดับการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการกันในการทำงาน ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ รมว.ศธ. และ รมช.ศธ. รวมถึง สพฐ. ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฯ อย่างเคร่งครัด และเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของนักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน รวมถึงบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาด้วย หากผู้อำนวยการเขตพื้นที่พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์ฝุ่นมีความรุนแรง สามารถพิจารณาให้บุคลากร Work from home ได้ โดยคำนึงถึงความต่อเนื่องในการปฏิบัติราชการ และประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง หรือหน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อให้การป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นไปในทิศทางเดียวกันแบบ ONE TEAM” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark