ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ร้อนจัดจนกระจกแตก เปิดสาเหตุ-วิธีป้องกัน

ร้อนจัดกระจกรถแตก

โซเชียลแชร์ อากาศร้อนจัดจนกระจกรถแตก ทั้งที่จอดในบ้าน อ.เจษฎ์ เผยสาเหตุ - วิธีป้องกัน

อากาศร้อน จากอุณหภูมิที่สูงตลอดช่วงวัน ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิต เเละเสี่ยงเกิดเหตุไม่คาดฝัน โดยก่อนหน้านี้เกิดไฟลุกไหม้ภายในรถยนต์ที่จอดตากแดด ต้นเหตุมาจากเเสงตกกระทบไปยังกระดาษทิชชู หรือไม้จิ้มฝันที่อยู่ในรถ ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยว่า กระจกด้านข้างของรถยนต์เกิดแตกร้าว ทั้งที่จอดอยู่ในภายในบ้าน คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด กรณีนี้ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความรู้ถึงสาเหตุ และวิธีป้องกัน กระจกรถแตก จากอากาศร้อน 

สาเหตุกระจกรถแตก

"ความร้อนของอากาศก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้กระจกรถแตกได้" แต่ก็มีอีกหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ครับ ต้องตรวจสอบเป็นกรณีๆ ไป กรณีดังกล่าวเป็น "กระจกด้านข้าง" ของรถ  ซึ่งกระจกด้านข้างและกระจกด้านหลังของรถยนต์นั้น จะเป็นกระจกนิรภัยแบบ Tempered Glass (ขณะที่กระจกด้านหน้าจะเป็น Laminated Glass ฉะนั้น การรับแรงกระแทกจะไม่เหมือนกัน) ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดการแตกเนื่องจากภาวะเครียดของกระจก (หรือ Stress Crack) ได้ ทำให้บางทีการจอดรถยนต์ในที่ร้อนมากๆ แล้วมีลักษณะเปลี่ยนสภาพอากาศอุณหภูมิกะทันหัน (ร้อน-เย็น)  ก็สามารถแตกเองได้ และเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยด้วย เช่น รถตากแดดร้อนจัด แล้วคนขับพอกลับขึ้นมา ก็เปิดแอร์เร่งให้เย็นของเครื่องปรับอากาศเต็มที่ (หรือ ล้างรถด้วยน้ำเย็น หรือ ไปเจอกับฝนตกกระทันหัน ) กระจกที่อาจจะมีรอยร้าวเล็กๆ ซึ่งมองไม่เห็นอยู่แล้ว หรือมีโพรงอากาศระหว่างชั้นของกระจก ก็จะเกิดการหดและขยายตัวของชั้นกระจก ที่ไม่เป็นไปในสัดส่วนที่ถูกต้อง จนกระจกแตกได้ 

สาเหตุอันดับต้น ๆ ของการที่กระจกรถแตก คือ มีของตกใส่ ให้ลองพิจารณาดูรอบ ๆ คันรถก่อน อาจจะเจอผลไม้ที่หนัก ๆ หรือกิ่งไม้  หรือกระถางต้นไม้ ตกลงมาใส่รถ แม้แต่สัตว์เลี้ยงกระโดดใส่รถ บางครั้งกระจกเคยมีรอยร้าวมาก่อนแล้ว เช่น โดนหินกระเด็นใส่โดยไม่รู้ตัว ก็ยิ่งมีโอกาสแตกได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น การแตกของกระจก จึงสามารถเกิดได้จากทั้งมีของแข็งมากระทบ หรือจาก การแตกร้าวเนื่องจากความเค้น (Stress Crack) วิธีสังเกตคือ  กระจกรถยนต์ที่แตก ไม่มีร่องรอยของจุดกระทบหรือจุดประทะ หากรถยนต์เก่าที่มีอายุหลายปี หรือรถยนต์ที่ผ่านการชนมาแล้ว อาจจะเกิดความผิดปกติจากตัวโครงสร้างรถที่บิดเบี้ยว ทำให้กระจกรถบิดตัวตามไปด้วยและอาจแตกได้ง่ายขึ้น / รถที่เก่า กระจกรถก็อาจจะเสื่อม และแตกร้าวได้ง่าย

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นรถยนต์ใหม่ๆ ขับรถอยู่ดี ๆ กระจกแตกทุกบาน  ก็อาจเกิดจากข้อผิดพลาดตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต และโครงสร้างของรถ


วิธีป้องกันกระจกรถแตก
  • อย่าไปจอดรถยนต์ตากแดดไว้นานๆ เพราะจะทำให้รถยนต์ของเราจะเกิดสภาพเสื่อมเร็ว
  • หมั่นตรวจสอบร่องรอยบนกระจกรอบตัวรถ  รวมทั้งตรวจสอบตัวถังรถว่ามีรอยบุบรอยเบี้ยวตรงไหน มีโอกาสไหมที่จะสร้างแรงดันให้กับกระจกรถ
  • ถ้าต้องจอดตากแดดไว้ แล้วจะใช้รถ ให้เปิดกระจกลงเพื่อระบายอากาศร้อนออกก่อนบ้าง แล้วค่อยๆ เร่งอุณหภูมิแอร์ให้เย็นขึ้น
  • ติดตั้งฟิล์มกรองแสดงที่มีคุณสมบัติในการระบายความร้อนที่ดี นอกจากช่วยลดความร้อนแล้ว ยังช่วยเวลาเกิดอุบัติเหตุด้วย
  • ควรหลีกเลี่ยงการจอดรถในพื้นที่เสี่ยงกับ การระเบิด อาทิ เหมือง การทำลายตึก การซ้อมรบ หรือฐานปล่อยจรวด แม้แต่การจอดรถใกล้กับรันเวย์หรือสนามฝึกซ้อมเครื่องบินขับไล่ ที่มีการระเบิดของคลื่นเสียง (โซนิคบูม) เพราะสามารถทำให้เกิด stress cracks ได้เช่นกัน
  • อย่าวางสิ่งของที่อาจเกิดการระเบิดไว้ในรถเมื่อจอดแตกแดด เช่น ไฟแช็ก กระป๋องสเปรย์ พาวเวอร์แบงค์ ฯลฯ
BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : Shaboo Kaewtalay / Jessada Denduangboripant



 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark