ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เตือน! สาดน้ำสงกรานต์ ระวังอุบัติเหตุเกิดกับดวงตา หลีกเลี่ยงน้ำไม่สะอาด ลดความเสี่ยงกระจกตาอักเสบ

เล่นน้ำสงกรานต์ ควรหลีกเลี่ยงน้ำไม่สะอาด ลดความเสี่ยงกระจกตาอักเสบ และ สารพัดโรค

วันนี้ (11เม.ย.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ โดยจักษุแพทย์โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) มีข้อแนะนำการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย ไม่ควรเล่นน้ำรุนแรง หรือนำน้ำใส่ถุงพลาสติกมาขว้างปากัน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุตามมา รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำจากแหล่งน้ำที่ไม่สะอาด เพราะอาจมีเชื้อโรคปนมากับน้ำ ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้กระจกตาอักเสบได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่ควรนำน้ำที่สกปรกหรือน้ำขังที่ไม่สะอาดมาเล่น เพราะน้ำที่ไม่สะอาดจะพบเชื้อโรคหลายชนิดทั้งแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส รวมทั้งปรสิตต่าง ๆ ถ้าน้ำไม่สะอาดหรือน้ำที่มีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เช่น ทางตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด เพื่อล้างสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส อะมีบา ที่ปนมากับน้ำ ที่อาจทำให้กระจกตาอักเสบได้ หากเกิดอาการผิดปกติ เช่น ระคายเคืองตา แสบตา มีขี้ตามาก ควรพบจักษุแพทย์เพื่อทำการรักษา

กรณีน้ำสกปรกเข้าทางบาดแผล อาจทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นหนอง เป็นแผลเรื้อรัง และหากเข้าทางจมูกหรือการสำลัก อาจทำให้เกิดโรคเยื่อบุสมองอักเสบได้ และถ้าเข้าทางปาก เชื้อโรคจะเข้าไปอาศัยอยู่ในลำไส้ ทำให้เกิดท้องเสีย โรคอุจจาระร่วง ถ่ายเป็นมูกปนเลือด เป็นต้น

“การเล่นน้ำสงกรานต์เป็นประเพณีการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ซึ่งถือเป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ สะท้อนถึงค่านิยมและวัฒนธรรมอันดีงามของไทยที่ปฏิบัติสืบเนื่องมาตั้งแต่ในอดีต แต่ในปัจจุบันการเล่นน้ำเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปมาก อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยได้ ฉะนั้น ควรช่วยกันสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของไทย โดยเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณี เล่นเพื่อความสนุกสนาน ไม่ควรเล่นรุนแรง ไม่ใช้น้ำไม่สะอาดมาเล่นสาดกัน ควรระมัดระวังการสำลักน้ำทั้งทางปากและจมูก ผู้ที่เปียกน้ำเป็นเวลานาน ๆ ควรห่วงใยสุขภาพของตนเอง และเล่นสงกรานต์อย่างมีวัฒนธรรมเพื่อความปลอดภัยของทุกคน” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark