ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวบสาวแสบ เปิดซิมผี 13,000 หมายเลข ขายตลาดมืดให้มิจฉาชีพ

สนามข่าว 7 สี - มีคนจ้างให้ผู้หญิง 2 คน ร่วมกันเปิดซิมโทรศัพท์มือถือแบบลงทะเบียน ก่อนจะส่งซิมที่ลงทะเบียนสำเร็จไปขายตลาดมืดให้แก๊งมิจฉาชีพ

ผู้ต้องหาคดีนี้มีอยู่ 3 คน นางสาวศิริลักษ์ เป็นตัวการสำคัญ เป็นคนว่าจ้างผู้ต้องหาอีก 2 คน คือ นางสาวรัชวรรณสรณ์ และ นางสาวอุทัยทิพย์ ให้ร่วมกันไปเปิดซิมโทรศัพท์มือถือลงทะเบียน เพื่อที่จะนำไปขายต่อในตลาดมืด

วิธีการก็คือ นางสาวอุทัยทิพย์ จะใช้ใบหน้าตัวเองเป็นภาพพื้นฐานสำหรับใช้สวมรอยบัตรประชาชน และเป็นคนยื่นลงทะเบียน ส่วน นางสาวรัชวรรณสรณ์ จะเป็นคนคอยหาภาพหรือข้อมูลบัตรประชาชนของคนอื่น มาให้เพื่อนนำไปใช้สวมรอย โดยทั้ง 2 คน จะได้เงินคนละ "5 บาท" สำหรับการลงทะเบียน 1 หมายเลข และข้อมูลบัตรประชาชน 1 ใบ ส่วน นางสาวศิริลักษ์ พอได้ซิมโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วก็จะเอาไปขายต่อในราคา 100-200 บาท ให้กับแก๊งคอลเซนเตอร์ หรือ เว็บฯ พนันออนไลน์

ตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบเจอว่า เฉพาะซิมที่มีการขอเปิดใช้งาน มีภาพใบหน้าของ นางสาวอุทัยทิพย์ มีทั้งหมดกว่า 13,000 หมายเลข ถูกใช้ประกอบบัตรประชาชนสำเร็จประมาณ 3,000 ใบ ที่เหลืออีกกว่า 6,000 ใบ ทำแล้วใช้ยืนยันตัวตนลงทะเบียนซิมไม่สำเร็จ

จากการตรวจสอบ ตำรวจไซเบอร์ พบว่า บัตรประชาชนที่ถูกนำมาใช้สวมรอยส่วนใหญ่มาจากแอปฯ เงินกู้ ส่วนจะมีแหล่งอื่นอีกไหมกำลังตรวจสอบอยู่ แต่ที่แน่ ๆ ยืนยันได้ว่าไม่ได้มาจากหน่วยงานราชการ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะขยายผลหาแหล่งรับซื้อ แหล่งขาย และคนที่นำไปใช้ประโยชน์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับประสานหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กสทช. และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ให้พิจารณาวางแนวทางป้องกันการเปิดลงทะเบียนซิมต่อไปด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark