ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

คพ. เผยผลตรวจ รอบโรงงานย่านบางซื่อ ดิน-น้ำ ไม่พบปนเปื้อนแคดเมียม


สะอาดเอี่ยม คพ. เปิดผลตรวจคุณภาพ น้ำ-ดิน รอบโรงงานย่านบางซื่อ ไม่พบปนเปื้อนแคดเมียม

วันนี้ (12 เม.ย.67) น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม หลังพบการกักเก็บ กากแคดเมียมในพื้นที่ต่างๆ โดย คพ.ได้เข้าตรวจสอบบริเวณเก็บกักกากแคดเมียมของบริษัท ล้อโลหะไทยเมททอล จำกัด ร่วมกับกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.67) พบว่า บริษัทฯ ไม่มีการใช้น้ำในการประกอบกิจการ ท่อระบายน้ำทิ้งของบริษัทรองรับน้ำทิ้งจากอาคารสำนักงานและส่งน้ำทิ้งเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียรวมของกรุงเทพมหานคร จึงไม่มีความเสี่ยงต่อการชะล้างแคดเมียมออกสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

ส่วนผลการตรวจคุณภาพน้ำในรางระบายน้ำทิ้งและคลองสาธารณะบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ คลองบางเขน คลองบางเขนใหม่ คุณภาพน้ำเบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ และล่าสุดวันนี้ ผลการตรวจวิเคราะห์ โดยห้องปฏิบัติการ คพ. พบว่า ดินนอกโรงงานบริเวณชุมชน ตรวจไม่พบการปนเปื้อนแคดเมียม รวมทั้งน้ำในคลองบางเขนและคลองบางเขนใหม่ที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่โรงงานและไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ก็ตรวจไม่พบแคดเมียมเช่นกัน

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ คพ. ได้จัดเตรียมทีมตอบโต้เหตุฉุกเฉินของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์การตรวจวิเคราะห์มลพิษในภาคสนาม และห้องปฏิบัติการสิ่งแวดล้อมที่กรมควบคุมมลพิษ (ส่วนกลาง) ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1-16  ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมให้คำแนะนำทางวิชาการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สามารถแจ้งเหตุฉุกเฉินผ่านทางสายด่วนมลพิษ 1650 และเบอร์โทรศัพท์ประสานเหตุฉุกเฉิน หมายเลข 09 – 8253 – 2026

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark