ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หลังชายแดนไทย-เมียนมา ระอุ

ข่าวภาคค่ำ - ไทยเตรียมพร้อมเต็มรูปแบบรับสถานการณ์ชายแดน หลังกองทัพเมียนมาถอนกำลังจากเมืองเมียวดี ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขณะ นายกรัฐมนตรี สั่งเด็ดขาดห้ามอากาศยานหรือกองกำลังติดอาวุธรุกล้ำเข้ามาในฝั่งไทย

เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หลังชายแดนไทย-เมียนมา ระอุ
สถานการณ์หลังจาก "ซอ มิน ตุน" โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ยืนยันว่า ทหารเมียนมาถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นในเมืองเมียวดีแล้ว และรัฐบาลทหารเมียนมากำลังหารือกันกับทางการไทย เกี่ยวกับกองกำลังทหารจากกองพันที่ 275 ล่าถอยไปยังบริเวณสะพานเชื่อมต่อระหว่างเมืองเมียวดี และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

เปิดให้รถขนสินค้าข้ามแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2
ทั้งนี้ด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 ยังเปิดทำการตามปกติ โดยมีฝ่ายทหารช่วยเร่งระบายรถบรรทุกขนสินค้าจากฝั่งไทย จอดติดอยู่ประมาณ 300 คัน และทางฝั่งเมียนมาอีก 50 คัน พร้อมกับจัดกำลังเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง หลังมีทหารเมียนมากว่า 200 นายจากค่ายผาซอง ถอยร่นมาประชิดชายแดนไทย หากปะทะกันอีก จะทำให้ด่านพรมแดนได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม หากเข้ามาเขตไทยต้องปลดอาวุธก่อน

สั่งคุมเข้มห้ามรุกล้ำน่านฟ้า-พื้นที่เด็ดขาด
ขณะที่วันนี้ (12 เม.ย.) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้บินด่วนลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ที่อำเภอแม่สอด และชายแดนทั้งสองประเทศ ซึ่งพบว่าสถานการณ์ยังเป็นปกติ

ส่วน นายกรัฐมนตรี ต่อสายตรงถึงผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารอากาศ เพื่อยืนยันและสั่งเตรียมความพร้อม ป้องกันไม่ให้มีการรุกล้ำพื้นที่ หรือน่านฟ้าโดยเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark