ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โซเชียลฯ สงสัย ไม่ติดป้ายภาษี ผิดหรือไม่

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีชาวเน็ตเขาสงสัยว่า ที่ตำรวจเตือนเรื่องต้องติดป้ายภาษี จำเป็นจริง ๆ เหรอ ก็ไม่เห็นตำรวจติดรถหลวงเลย ไหนตำรวจบางนายบอกว่า ไม่ต้องติดก็ได้ แค่ถ้าถูกเรียกต้องเอามาแสดงให้ดูแค่นั้นพอ วันนี้ทีมข่าว 7HD มีคำตอบมาให้แล้ว

เรื่องนี้เริ่มต้นมาจากโพสต์หนึ่งของเพจเฟซบุ๊ก "ตำรวจ สน.โคกคราม" ที่ระบุข้อความแจ้งเตือนผู้ขับขี่ว่า ให้นำแผ่นป้ายเสียภาษีมาติดเพื่อแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัด เพราะ "ถ้ามีแล้วไม่ติด ผิดนะครับ"

โพสต์อื่น ๆ มีคนกดไลก์ กดคอมเมนต์ไม่ถึง 10 คน แต่โพสต์นี้โพสต์เดียว กดไลก์ปาเข้าไป 3,000 กว่า คอมเมนต์อีก 2,000 แทบจะ 100% สวนกลับก่อนเลย ตำรวจนั่นแหละตัวดี ก่อนจะแนะนำประชาชนดูรถหน่วยงานตำรวจเองเสียภาษีประจำปีหรือยัง ติดป้ายภาษีหรือไม่ บางคนก็อ้างว่า เคยถามตำรวจแล้ว บอกว่าไม่ติดไม่เป็นไร แต่หากเจ้าพนักงานขอดูต้องมีให้ดู บ้างก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องติด แค่เอาไว้ตรงหน้ารถให้มองเห็นได้แค่นั้นก็พอ

พันตำรวจเอก สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง คลายข้อสงสัยโซเชียลฯ ว่า ตามกฎหมายระบุชัดเจนว่ารถป้ายทะเบียนสีขาวที่ชำระภาษีประจำปีทุกคัน จะต้องติดแผ่นป้ายแสดงการชำระภาษีที่หน้ารถให้เห็นชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายฐานไม่แสดงป้ายชำระภาษีประจำปี ซึ่งจะมีโทษปรับตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 11 ปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท

ส่วนที่สงสัยว่า มีรถตำรวจ หรือของหน่วยงานรัฐไม่ติดแผ่นป้ายเหมือนกันจะผิดหรือไม่ เรื่องนี้ก็มีการระบุไว้ในกฎหมาย ว่าหากเป็นรถที่ได้รับการยกเว้น เช่น รถของทางราชการที่ใช้ทะเบียนตราโล่ หรือรถหน่วยงานความมั่นคง ไม่ต้องเสียภาษีประจำปี จึงไม่ต้องติดแผ่นป้าย เว้นแต่หากเป็นรถที่เช่ามาใช้งาน บริษัทผู้ให้เช่าก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้อง ส่วนกรณีที่เป็นรถส่วนตัวของตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ใช้ป้ายทะเบียนขาว ก็ต้องปฏิบัติเหมือนประชาชนทั่วไปเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark