ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ตา 72 เรียนปริญญา 3 ใบ แค้นโดนเหยียดวุฒิ ม.ศ.3


 
ตาวัย 72 ปี ไม่ยอมท้อ สมัครเรียนคณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง อีก หลังได้รับปริญญาแล้ว 2 ใบ เผยเคยใช้วุฒิ มศ.3 เข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่อนามัย(รพ.สต.ปัจจุบัน)ถูกเพื่อนร่วมงานถากถาง

วันที่ 12 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีชาวบ้านในเขตพื้นที่ ต.เมืองโพธิ์ อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ พูดต่อกันและลุ้นกันว่าลุงอายุ 72 ปี อยู่ที่บ้านศรีเจริญ หมู่ 7 ต.เมืองโพธิ์ จะเรียนจบจนได้รับปริญญาตรีเป็นใบที่ 3 ของลุงหรือไม่ เพราะลุงเพิ่งจะลงเรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาบุรีรัมย์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยได้รับปริญญาบัตรมาแล้ว 2 ใบ

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงตรวจสอบ พบนายสุนัย แผ้วพลสง อายุ 72 ปี ยังมีสุขภาพแข็งแรงทำเกษตรผสมผสานอยู่ที่บ้าน มีหนังสือการเรียนวางไว้อยู่หน้าบ้านเพื่อเอาไว้อ่าน เมื่อสอบถามถึงที่มาที่ไปเกี่ยวกับการลงเรียนต่อ ว่าควรจะหยุดหรือหมดวาระแล้วหรือไม่ รวมถึงเหตุผลของการเรียนต่อทั้งที่ได้รับใบปริญญาบัตรมาแล้ว 2 ใบ

นายสุนัย เล่าว่า ตนมีพี่น้องกับพ่อแม่เดียวกัน 10 คน ตนเป็นคนที่ 4 เป็นครอบครัวยากจนได้กินบ้างอดบ้าง ส่วนตัวเรียนไม่ค่อยเก่ง จึงช่วยพ่อแม่เลี้ยงหมูส่งพี่สาวเรียนจนได้เป็นครู เรียนจบแค่ชั้น ม.ศ.3

ใช้ใบประกาศนียบัตร ม.ศ.3 สมัครเข้าทำงานเป็นพนักงานสถานีอนามัย(รพ.สต.ปัจจุบัน)ยอมรับว่าสู้ระหว่างการทำงาน เพราะถูกเจ้าหน้าที่ด้วยกันที่จบสูงกว่าดูถูก พูดเสียดสีบ้าง แต่ไม่ได้ถือสาอะไรเพราะเราเรียนจบต่ำจริง แต่กำลังเราสู้ แต่ไม่ไหวเกรงว่าตัวเองจะพลาดไปทำไรที่รุนแรงตอนที่เขาดูถูก เพราะน้อยเนื้อต่ำใจ

ปี 2552 จึงตัดสินลาออกจากงานด้วยอายุราชการ 33 ปี หลังจากออกจากราชการมา ตนเริ่มเรียนต่อทันที เริ่มจากการเรียน กสน.แล้วเรียนต่อที่วิยาลัยชุมชน เพราะค่าเทอมถูก และเรียนต่อมาเรื่อยๆ

จนจบได้ปริญญาตรีพุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.)คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ วิชาเอกการปกครอง สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมื่อปี 2557

ปี 2560 ได้รับปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราคำแหง และครั้งนี้กำลังเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะนิติศาสตร์ ตอนนี้รู้สึกภูมิใจตัวเองสามารถประสบความสำเร็จได้ ถ้าคิดย้อนหลังตอนครั้งเป็นหนุ่ม เราน่าจะทำได้ดีกว่านี้แน่นอน แต่ตอนนั้นคิดว่าตัวเองเรียนไม่ได้

นายสุนัย กล่าวอีกว่า ตอนนี้ไม่ได้หวังอะไร เพราะอายุมากแล้ว แค่อยากเป็นตัวอย่างให้คนทั่วไป โดยเฉพาะคนในหมู่บ้าน จะต้องมีคนที่มีความรู้หลากหลายทั้งศาสนา การปกครอง และกฎหมาย ใครจะมารังแกเราไม่ได้ รวมถึงให้ตัวเราเป็นที่พึ่งของชาวบ้านได้ด้วย ฝากไปถึงคนสูงอายุทุกคน ไม่ควรท้อหรือปล่อยให้ตัวเองชราไปโดยไม่มีประโยชน์ เพราะการเรียนไม่มีคำว่าแก่

ด้าน น.ส.ณัฐฑิฌา สำราญวงศ์ อายุ47ปี เป็นบรรณารักษ์ปฏิบัติการ มหาลัยรามคำแหง สาขาวิริยะบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจมาก ถือว่าเป็นลูกพ่อขุนที่ขยันมากไม่ละความพยายาม เพราะจะเป็นตัวอย่างให้กับรุ่นน้อง ถึงแม้ลุงจะจบจาก ม.รามคำแหงไปแล้วคณะหนึ่ง แต่ยังมาต่ออีก เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าอายุไม่สำคัญกับการเรียน  ที่ผ่านมาลุงพยายามประหยัด จะเข้ามายืมหนังสือเป็นประจำ โดยเฉพาะแนวทางข้อสอบ ขอถ่ายเอกสารในห้องสมุดเป็นประจำ จึงอยากจะฝากไปถึงคนที่ท้อ หรือเลิกเรียนไปแล้ว สามารถกลับมาเรียนได้อีกเพื่อหาความก้าวหน้าให้กับชีวิตของตัวเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark