ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทหารเมียนมา เสริมกำลัง เพื่อยึดคืนเมืองเมียวดี

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ยังคงตรึงกำลังตามด่านพรมแดนถาวรทั้ง 2 ด่าน และช่องทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดนด้านจังหวัดตาก ขณะที่ทหารเมียนมา เสริมกำลังสนับสนุนยึดคืนเมืองเมียวดี หลังค่ายผาซองแตก ถอยร่นประชิดชายแดนไทย

หลังเกิดเหตุระเบิดเสียงดังสนั่น บริเวณด่านเมียวดี-แม่สอด สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ฝั่งเมียนมา ด้านตรงข้าม บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยเสียงระเบิดดังขึ้นสองครั้งซ้อน ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นเหตุการณ์กลุ่มทหารฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ใช้โดรนติดลูกระเบิดบินเข้าไปทิ้งระเบิดใส่กลุ่มทหารเมียนมา สังกัดค่ายผาซอง กว่า 100 นาย ที่ถูกตีค่ายแตกแล้วพากันมาหลบซ่อนตัวอยู่ ภายในอาคารสำนักงานด่านพรมแดนถาวรเมียวดี แห่งที่ 2 

มีรายงานว่า ทหารรัฐบาลเมียนมา ได้เสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่ เพื่อยึดคืนเมืองเมียวดี แต่ระหว่างเดินทาง ถูกกองกำลังกะเหรี่ยง โจมตีเป็นระยะ ๆ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ต้องเสริมกำลังทหารเข้าไปตรึง บริเวณด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 และสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 รวมทั้งตลอดริมแม่น้ำเมย เพื่อป้องกันลุกล้ำอธิปไตย ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ตลอดทั้งวันนี้ ด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ยังคงเปิดปกติ แต่บรรยากาศค่อยข้างเงียบเหงา เนื่องจาก รถบรรทุกขนส่งสินค้าฝั่งไทย ไม่กล้าข้ามด่านพรมแดนไปส่งสินค้า 

ส่วนรถขนส่งสินค้าของเมียนมา ที่ขับข้ามมาในวันนี้ ส่วนใหญ่จะมาขนส่งอาหารสด และน้ำแข็งก้อนขนาดใหญ่ จากตลาดแม่สอด ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความต้องการเป็นอย่างมากในฝั่งจังหวัดเมียวดี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีสภาพอากาศร้อนจัด

ส่วนที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 กลับเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวเมียนมา จากฝั่งเมียวดี เดินทางข้ามด่านพรมแดนมาท่องเที่ยว เล่นน้ำสงกรานต์ในเขตเทศบาลนครแม่สอด และบางส่วนหลบอาการศร้อนขึ้นดอยเข้าไปท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเช่นน้ำตกพาเจริญ น้ำตกธรารักษ์ พื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด

นอกจากนี้ชาวเมียนมาบางส่วน ยังได้เข้าไปเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดริมเมย ด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข ซึ่งช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ร้อนแรงแนวชายแดนไทย-เมียนมา ไปได้มาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark