ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ติงดึงเงิน ธ.ก.ส.ทำโครงการดิจิทัลฯ ส่อขัดกฎหมาย

ข่าวภาคค่ำ - นโยบายแจกเงิน 10,000 บาทผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีปัญหา หลังหลายฝ่ายตั้งคำถามถึงการดึงเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. มาใช้นั้นถูกกฎหมายหรือไม่

ติงดึงเงิน ธ.ก.ส.ทำโครงการดิจิทัลฯ ส่อขัดกฎหมาย 
โดยที่มาของเงิน 500,000 ล้านบาท ที่ดึงมาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และ 2568 และเงินจาก ธ.ก.ส. อีก 172,300 ล้านบาท รวม 500,000 ล้านบาท อาจมีปัญหาข้อกฎหมายหรือไม่ หลังฝ่ายค้านและนักวิชาการออกมาท้วงติงเรื่องนี้

รวมถึงสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ออกแถลงการณ์ขอให้ส่งให้กฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ และธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาว่ารัฐบาลกู้เงิน ธ.ก.ส.ไปดำเนินโครงการดิจิทัลฯ ได้หรือไม่ด้วย

สมชัย เตือนกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU ถ้ายืม จองศาลาได้เลย
ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ออกมาชี้ให้เห็นว่ากรณีกระทรวงการคลังบอกว่ากู้นั้น ก็ผิดวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. แล้ว และหากถึงขั้น "ยืม" ที่ไม่รู้ว่าใช้คืนเมื่อไหร่ และไม่มีดอกเบี้ย อาจเข้าข่ายขัดมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่ระบุ "รัฐบาลรับภาระจะชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ในการดำเนินการ"

การเอาเงินไปใช้ย่อมสูญเสียโอกาสให้กู้ และหากคิดดอกเบี้ย เงินกู้ 172,300 ล้านบาท เท่ากับดอกเบี้ย 12,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นการเอาเงินไปแจกประชาชนแล้วค่อยส่งคืน แบบไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีกำหนดคืน ผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และคนยืมคือ ครม.ทั้งคณะ และคนให้ยืมคือ บอร์ด และผู้บริหาร ธ.ก.ส.ต้องรับผิดชอบ

เช่นเดียวกับ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ ก็เห็นว่าการเอาเงิน ธ.ก.ส.ไปแจกไม่น่าจะทำได้ตามกฎหมายของ ธ.ก.ส. และการนำเอาคำว่า "พัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร" มาใช้ เป็นการบิดเบือนการใช้กฎหมายที่เลวร้ายกว่าศรีธนญชัย

ขณะที่นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่างพักผ่อนช่วงวันสงกรานต์ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ มีหญิงสูงวัยเข้ามาสอบถามว่าจะได้เงินหมื่นบาทไหม และเมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรียืนยันเงิน 10,000 บาทได้แน่นอนในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark