ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เคลียร์เงื่อนไขร้านสะดวกซื้อร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงการคลัง ชี้แจง เงื่อนไขร้านค้า เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำชัด "ร้านสะดวกซื้อ" มีสิทธิ์ร่วมโครงการ

หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีรัฐบาลเปิดโอกาสให้ร้านสะดวกซื้อ ร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ชาวเน็ตฯ แชร์ข้อมูลร้านสะดวกซื้อของนายทุนใหญ่ มีมากกว่า 13,600 สาขาทั่วประเทศ ยังไม่นับรวมการขยายสาขาในปีนี้ กังวลว่า ท้ายที่สุด ผลประโยชน์จะตกอยู่ในมือนายทุนใหญ่

เรื่องนี้ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็ก ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ เช่น ร้านค้าโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ ระยะหลับร้านโชห่วย ยกระดับเป็นร้านสะดวกซื้อจำนวนมาก ส่วนหลักการได้รับเงินของร้านค้าที่ร่วมโครงการฯ คือ เมื่อร้านค้าได้รับวงเงินจากการจับจ่ายของประชาชนมาแล้ว จะสามารถใช้ต่อได้ในรอบการใช้จ่ายของประชาชนวงรอบที่ 2

โดยนำไปใช้จ่ายในร้านค้าขนาดใหญ่ขึ้น และอยู่ในระบบภาษี ร้านค้านั้นจึงจะสามารถเอาเงินออกจากระบบได้ โดยการใช้จ่าย ต้องดำเนินการ ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สพร. หรือ ดีจีเอ

ส่วนสาเหตุไม่เลือกใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง เนื่องจากแอปฯ ทางรัฐ เป็นแอปฯ ของภาครัฐ ส่วนแอปฯ เป๋าตัง เป็นของธนาคาร จะใช้เป็นระบบเบื้องหลังเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark