ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ถึงเวลาผลักดันกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดแล้วหรือยัง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้เปิดข้อมูลจากตำรวจ พบว่าอดีตนักโทษกัญชาที่ได้รับการปล่อยตัว กลับมาค้ายาเสพติดมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นโยบายให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดยังถกเถียงกันไม่จบ ติดตามจากรายงาน คุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

9 มิถุนายน 2565 เป็นวันที่ผู้ต้องขังคดีกัญชากว่า 4,227 คน ได้รับการปล่อยตัวสู่อิสรภาพ หลังรัฐบาลประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด รวมถึงคืนเงินที่ยึดไว้ในคดีกัญชา 110 ล้านบาท ให้แก่เจ้าของและกัญชาของกลางที่รอคำพิพากษา 16,030 กิโลกรัม ต้องคืนเช่นกัน

นาทีปลดล็อกกัญชามีประชาชนแบ่งเสียงออกเป็น 2 ฝั่งชัดเจน คือเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจข้อมูล พบว่าเฉพาะเรือนจำจังหวัดบึงกาฬ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาออกมาทั้งสิ้น 70 คน หลังได้รับการปล่อยตัวรวมกลุ่มกว่า 30 คน ค้ายาบ้า

1 ในผู้ต้องหา บอกเข้าไปในเรือนจำเหมือนไปหาเครือข่าย และไม่ได้กลัวโดนจับ เพราะสุดท้ายเข้าไปก็ได้รับการลดโทษ ติดไม่นานก็ออก สอดคล้องกับข้อมูลของตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ ปส. พบว่าร้อยละ 80 ของนักโทษคดีกัญชา กลับมาค้ายาเสพติดซ้ำ

มีคำถามว่าเมื่ออิสรภาพที่ได้มาจากการปลดล็อกกัญชา ไม่ได้ช่วยคืนคนดีให้สังคมอย่างแท้จริง เพราะร้อยละ 80 ของนักโทษคดีค้ากัญชา ยังคงค้ายาเสพติด ถึงเวลาที่จะต้องทบทวนนโยบายหรือยัง

คอลัมน์หมายเลข 7 เจาะความคืบหน้า พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.ที่ยังอยู่ในสูญญากาศ ร่างยังอยู่ในสภาและรอเข้าวาระ ง่าย ๆ คือยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้เราเห็นภาพการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการมากกว่าการแพทย์

จากวันนั้นถึงวันนี้เชื่อว่าประชาชนคงมีคำตอบในใจแล้ว ว่าการปลดล็อกกัญชาของรัฐบาล ประสบความสำเร็จหรือไม่ หรือเป็นแค่นโยบายขยายฐานเสียง เสี่ยงเพิ่มอาชญากรเข้าสู่สังคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark