ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจยึดเงินสด 80 ล้านบาท เตรียมขนข้ามประเทศ

เช้าข่าว 7 สี - แม้เป็นช่วงสงกรานต์ แต่ตำรวจไซเบอร์ ยังไม่หยุดไล่ล่ายึดทรัพย์เครือข่ายแก๊ง Hybrid Scam ลวงคนไทยลงทุนเงินสกุลดิจิทัล คราวนี้ยึดเงินสดอย่างเดียวได้มากถึง 80 ล้านบาท

หลังได้รับเบาะแสว่า ขบวนการแก๊ง Hybrid Scam จะขนย้ายเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหาย ข้ามไปยังประเทศเมียนมา ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจ จนสามารถตรวจยึดเงินสดได้ถึง 80 ล้านบาท ซ่อนอยู่ในรถยนต์ต้องสงสัย ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมจับกุม นายสุรัตน์ และนายกันต์นภนต์ ซึ่งต่อมาก็รับว่าถูกว่าจ้าง 5,000 บาท ให้ขนถุงใส่เงินจากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปส่งยังอำเภอแม่สอด

จากนั้น ตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ จึงนำหมายศาลเข้าจับกุมตัวการสำคัญคดีฟอกเงินได้ 4 คน เป็นคนไทย 2 คน, ชาวจีน 1 คน และชาวสิงคโปร์ 1 คน แจ้งข้อหา ฉ้อโกง, มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และฟอกเงิน

พร้อมกับ ยึดเงินสด 80 ล้านบาท, บัญชีเงินฝาก, สินทรัพย์ดิจิทัล และรถยนต์หรู รวม ๆ แล้วมีมูลค่ากว่า 252 ล้านบาท

หลังการปะติดปะต่อข้อมูล ก็พบว่ามิจฉาชีพใช้สารพัดวิธีชักชวนผู้เสียหายลงทุนในแพลตฟอร์มปลอม แต่เส้นทางการเงินไม่ได้มาจากทางนี้ทางเดียว ยังเกี่ยวพันกับแก๊งค้ายาเสพติดด้วย ทั้งหมดถูกส่งมาฟอกเงิน โดยการแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดิจิทัล แล้วค่อยเปลี่ยนกลับไปเป็นเงินสด หรือลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ

ทรัพย์สินที่ยึดได้ ตามกระบวนการแล้ว ปปง.จะอายัดไว้ แล้วเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหา หรือคนที่เกี่ยวข้อง นำหลักฐานมาแสดงความบริสุทธิ์ได้ภายใน 90 วัน หากชี้แจงไม่ได้ ก็จะถูกส่งฟ้อง เพื่อนำเงินมาเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark