ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ดร.ธรณ์ เตือนภาวะโลกเดือด ฝนแทบไม่มี ทะเลดูดซับความร้อนไม่ไหว

ภาวะโลกเดือด

ดร.ธรณ์ เตือนภาวะโลกเดือด มนุษย์ทำร้ายโลกมานาน แม้เอลนีโญใกล้จบ แต่ความร้อนยังไม่จบ ฝนแทบไม่มี ทะเลดูดซับความร้อนไม่ไหวแล้ว ส่งผลต่อเศรษฐกิจรุนแรง จนถึงภัยพิบัติ

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า "ขอต้อนรับเพื่อนธรณ์สู่ประสบการณ์โลกเดือด แม้เอลนีโญใกล้จบ แต่ความร้อนยังไม่จบ บวกกับโลกร้อนที่มนุษย์สร้างขึ้น นี่คือโลกเดือด !

ภาพที่เพื่อนธรณ์เห็นคือปริมาณฝนสะสมในอีก 3 วันข้างหน้า ดำสนิทเกือบทั้งประเทศ หมายถึงแทบไม่มีฝนจริงจังเลย ยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง ฝนที่มาในช่วงนี้ก็ต้องระวัง ลมแรง ตกหนัก ฟ้าผ่า ไฟดับ น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เล็กๆ เป็นฝนโลกร้อน ทะเลร้อน น้ำระเหยเยอะ อากาศร้อน เมฆจุไอน้ำได้เยอะขึ้น

สำหรับพื้นที่อื่น โลกจะเดือดต่อไป ร้อน แล้ง แห้ง แถมบางพื้นที่อาจมีฝุ่นซ้ำเติม คนที่ทำมาหากินแบบพึ่งพาธรรมชาติ ทำสวน ทำประมง เลี้ยงสัตว์บก/สัตว์น้ำ ต้องระวังให้หนัก เพราะฝนยังไม่มา อุณหภูมิยังไม่ลด

ทางแก้หรือครับ ? ยากมากๆ  เพราะเราทำร้ายโลกมาถึงตอนนี้ นับร้อยปีที่ก๊าซเรือนกระจกสะสมบนฟ้า ทะเลช่วยดูดซับความร้อนไว้ แต่ตอนนี้ทะเลบอกไม่ไหวแล้ว มันจึงมาถึงจุดที่ต้องบอกว่า ต้องหาทางรอด ปรับตัวเท่าที่ทำได้ โลกเดือดยังส่งผลต่อเศรษฐกิจรุนแรง มั้งความแปรปรวนของลมฟ้าท้องน้ำ เรื่อยไปจนถึงภัยพิบัติ "

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก  Thon Thamrongnawasawat

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark