ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี คพ.เร่งตรวจวัดคุณภาพอากาศ

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.บ้านค่าย ตั้งศูนย์อพยพบริเวณวัดหนองพวา กรมควบคุมมลพิษส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศ โดยเฉพาะพื้นที่ด้านท้ายลม และพื้นที่อ่อนไหว เช่น ศูนย์เด็กเล็กและชุมชนหนาแน่น

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ (22 เม.ย.67) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดระยอง ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด จุดเกิดเหตุเป็นโกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรม อาคาร 5 ซึ่งมีพื้นที่มากที่สุด ฝั่งติดสวนลุงเทียบ ขณะรายงานได้มีการระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ข้างเคียง และได้มีการวางแผนเตรียมการดับเพลิงเนื่องจากมีการจัดเก็บสารเคมีอันตรายเป็นจำนวนมาก ทั้งกากของแข็ง สารเคมีเสื่อมสภาพ น้ำมันดำ และโซลเวนท์

ทั้งนี้ พบว่าเพลิงได้ลุกลามไปยังอาคารเก็บวัสดุในพื้นที่ข้างเคียงและมีการระเบิดของถังสารเคมีเป็นระยะ ๆ ซึ่งน่าจะเป็นถังน้ำมันดำและโซลเวนท์ที่โดนความร้อนและมีการขยายตัว จากการตรวจสอบ ทิศทางลมพัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณด้านท้ายของโกดัง

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้สั่งการให้กองตรวจมลพิษ ประสานเจ้าหน้าที่ อบต.บางบุตร ให้พิจารณาอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็กไปยังจุดที่ปลอดภัย เบื้องต้นหน่วยงานท้องถิ่นได้มีการตั้งศูนย์อพยพบริเวณวัดหนองพวา พร้อมทั้งให้ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศเข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงานดังกล่าว โดยเฉพาะพื้นที่ด้านท้ายลม และพื้นที่อ่อนไหว เช่น ศูนย์เด็กเล็กและชุมชนหนาแน่น โดยได้มีการเตรียมการหน่วยตรวจสอบเหตุฉุกเฉินสารเคมีจากส่วนกลาง คพ. เข้าร่วมสนับสนุนในการตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะทางวิชาการร่วมด้วยแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark