ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับ 2 หนุ่มหัวใส ลักลอบใช้ไฟฟ้าหลวง ปล่อยเช่าเครื่องขุดบิตคอยน์

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไม่ได้เห็นกันมาพักหนึ่งแล้ว สำหรับมิจฉาชีพที่มักง่ายใช้ไฟหลวงต่อเข้ากับอุปกรณ์ขุดบิตคอยน์ ไปดูกันว่ารอบนี้ที่ตำรวจไซเบอร์ไปเจอของกลาง จะเยอะขนาดไหน

ตอนที่เห็นภาพข่าวนี้แว่บแรก เข้าใจว่านี่ตำรวจไปตรวจค้นโรงงานไฟฟ้าหรือเปล่า ไม่ใช่นะ นี่คือเครื่องขุดบิตคอยน์ รุ่นต่าง ๆ เครื่องละประมาณ 300,000 กว่าบาท นี่ยังไม่นับมิเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกดัดแปลงอีก 2 มิเตอร์ ไฟฟ้าหลวงที่เจ้าหน้าที่เข้าไปคำนวณแล้วว่า น่าจะเสียหายไปกว่า 5 ล้านบาท

นี่เป็นผลการสืบสวนจับกุมของ ตำรวจ บก.สอท.1 หรือ ตำรวจไซเบอร์ 1 ที่ไปร่วมกับ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคใต้) จังหวัดเพชรบุรี เข้าตรวจสอบ "โรงเจ" แห่งหนึ่ง ในตำบลหนองสองห้อง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร หลังพบว่า โรงเจแห่งนี้ มีการใช้ไฟฟ้ามากผิดปกติ

ก่อนจะขยายผลต่อไปยังโกดัง 2 อาคาร บริเวณเขาแก่นจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี แล้วก็พบของกลางทั้ง 2 จุด มีจำนวนมากมายอย่างที่เห็น รวม ๆ กันแล้วแบบเดียวกัน ซึ่งรวมทั้ง 2 จุด ยึดเครื่องขุดบิตคอยน์ได้ถึง 652 เครื่อง มูลค่าก็ประมาณ 200 ล้านบาท

ที่มาที่ไปของการจับกุม ก็มาจาก 2 หนุ่มหัวใส นายสมบัติ และ นายสมหวัง ที่เป็นคนดูแลเครื่องมือ ซึ่งยอมรับว่ามีเพื่อนเป็นคนจีน รู้ลู่ทางขายอุปกรณ์จำพวกนี้ ก็เลยซื้อมาปล่อยเช่าเดือนละ 6,200 บาท ทั้งที่จริง ๆ แล้ว รวมค่าไฟควรจะคิดราคา 9,000 บาท ส่วนต่างที่หายไปก็ไม่ต้องคิดมาก ขโมยไฟหลวงมาใช้นี่แหละ ตำรวจเลยคุมตัวทั้ง 2 หนุ่ม ส่งไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark