ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้อนเป็นเหตุ! ทำเพลิงไหม้สารพัด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปีนี้ บ้านเราร้อนแรง ร้อนกายยังพอทน! แต่ร้อนจนไหม้ แบบนี้เดือดร้อน อุทาหรณ์ไฟฟ้าลัดวงจร แค่เสียบปลั๊กพัดลม ทำเอาเพลิงไหม้อาคารเรียน

ที่โรงเรียนเมืองตะลุงพิทยาสรรพ์ จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนพังเสียหาย จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า รอง ผอ.ฝ่ายบุคคล วิ่งปรี่มาขอความช่วยเหลือ โดยบอกว่า ทันทีที่เสียบปลั๊กพัดลม ก็เกิดระเบิดขึ้น คาดว่าเป็นเพราะอากาศร้อน จนไฟฟ้าลัดวงจร

เหตุการณ์นี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถระงับเพลิงไว้ได้ทันก่อนที่เพลิงจะลุกลาม เบื้องต้น มีห้องวิชาการและห้องรอง ผอ. ที่ได้รับความเสียหาย

ไหม้กันต่อเนื่อง! เหตุการณนี้ คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู นำมาเตือนภัยในกลุ่ม โดยระบุว่า เหตุเกิดที่ระเบียงคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง เจ้าของห้องเปิดแอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้คอยล์ร้อนของเครื่องปรับอากาศ ที่ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งแดดเผา มีโอกาสเกิดเพลิงไหม้ได้

นอกจากนี้ ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ลงคลิปรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่จอดอยู่กลางแดดหน้าร้านสะดวกซื้อ กำลังถูกไฟลุกไหม้ท่วมคัน จนพนักงานต้องรีบออกมาช่วยสาดน้ำดับไฟ คาดเป็นเพราะอากาศร้อน

สารพัดร้อนจนไหม้! สอบถาม อาจารย์อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ บอกว่า หากองค์ประกอบเพลิงไหม้ครบ 3 อย่าง ได้แก่ ความร้อนในจุดที่ติดไฟ, เชื้อเพลิง และอากาศหรือออกซิเจน รวมตัวกัน สามารถทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

อย่างกรณีพัดลม เป็นเพราะมอเตอร์เก่า ทนความร้อนไม่ไหว จึงระเบิดขึ้น หรือกรณีเพลิงไหม้ริมระเบียงคอนโดมิเนียม ก็เพราะคอยล์ร้อนที่ควบแน่นเพื่อผลิตความเย็น มาเจออากาศร้อน ๆ จากดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดแรงดันเพิ่มมากขึ้น จึงระเบิดขึ้น ส่วนรถไฟฟ้าที่ไหม้ ก็เป็นเพราะอากาศร้อนเล่นงาน ทำเอาแบตเตอรี่ลัดวงจร

ขอบคุณภาพจาก : TikTok usedone51

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark