ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปฏิบัติการย้ายลิงเขาวัง รอบ 2

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ที่จังหวัดเพชรบุรี ติดตามการแก้ปัญหาลิงล้นเมือง ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการเริ่มเคลื่อนย้ายลิงที่เขาวังเป็นรอบที่ 2 รอบนี้เคลื่อนย้ายลิงทั้งหมด 205 ตัว

สำหรับปฏิบัติการนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณทางขึ้นเขาวัง พระนครคีรีเมืองเพชร อำเภอเมืองเพชรบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้วางกรงดักลิงไว้รอบเขาวังตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) โดยวางไว้ทั้งหมด 12 จุด สามารถจับลิงได้ทั้งหมด 205 ตัว ซึ่งลิงทั้งหมดจะนำไปปล่อยที่กรงพักพิงลิง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี

โดยหลังจากที่จับลิงได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะนำลิงเข้าสู่ขั้นตอนตรวจร่างกาย ทำเลขรหัสติดตัวลิง ถ้าเป็นลิงตัวผู้ ทางสัตวแพทย์ก็จะมีการทำหมันแถมให้ด้วย เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณลิงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นก็นำลิงทั้งหมดกลับเข้ากรงขึ้นรถ 6 ล้อ เพื่อส่งต่อไปสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ก่อนออกเดินทางก็มีพระสงฆ์พรมน้ำนมให้กับเจ้าลิงทั้งหลาย ให้เดินทางปลอดภัยด้วย

โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สำหรับการย้ายลิงชุดแรกที่จับได้ ลิงส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เครียด กินอาหารได้ดี

โครงการนี้ เตรียมพัฒนาเป็น เพชรบุรีโมเดล เพื่อเป็นโครงการนำร่องให้กับจังหวัดอื่น ๆ ในการแก้ปัญหาลิงล้นเมือง เช่น จังหวัดลพบุรี เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark