ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่เศร้า สูญเสียลูกน้อย 3 ขวบ เล่นน้ำกลางแดดร้อน

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้อากาศร้อนจัด ต้องระวังการออกกำลังกายกลางแจ้ง อาจเกิดอาการวูบได้ อย่างหนุ่มใหญ่รายนี้โพสต์คลิปเตือนภัยในอดีต ที่เคยออกกำลังกายกลางแจ้งแล้วเกิดวูบล้มหน้าฟาดพื้น

หนุ่มใหญ่เตือนภัย ออกกำลังกายกลางแจ้ง วูบล้มหน้าฟาดพื้น
นี่เป็นคลิปของนายอำพัน เอกทัตร อดีตแรงงานจังหวัดเลย ที่ส่งต่อในไลน์กลุ่มหาเพื่อน ๆ เพื่อเตือนภัย เพราะตอนนั้นตัวเองรอดตายมาอย่างหวุดหวิด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ตอนนั้นอายุ 58 ปี ไปรับราชการอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ออกกำลังกายตามปกติ แล้วตั้งกล้องถ่ายวิดีโอ ขณะนั้นเวลา 18.00 น. ตนไปออกกำลังกายที่ชุมชนวัดโพธิ์เย็น อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ แต่เกิดวูบกลางอากาศ ล้มคว่ำหน้าลงกับพื้น ทำให้ต้องเย็บแผลที่ปากและคาง รวมแล้ว 16 เข็ม

โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ บอกว่า สาเหตุเกิดจากอากาศร้อนแล้วร่างกายปรับไม่ทัน เนื่องจากมีการเปลี่ยนท่า จากท่านั่งเป็นท่ายืน ทำให้เลือดไหลลงสู่ส่วนล่างของร่างกายอย่างเร็ว ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ จึงเกิดวูบ โชคดีมีชีวิตกลับมาได้ จึงขอเตือนเพื่อน ๆ ให้ระมัดระวัง

ชายอายุ 65 ปี นอนตายคาพื้นปูน แดดเผาผิวไหม้
ที่จังหวัดชลบุรี ตำรวจสายตรวจตำบลหนองชาก เข้าตรวจสอบเหตุ นายศักดิ์ชัย นราเทียม อายุ 65 ปี นอนเสียชีวิตกับพื้นปูนคอนกรีตข้างร้านสะดวกซื้อ ในตลาดสดเนื่องจำนงค์ หนองชาก หมู่ที่ 3 ตำบลหนองชาก อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

ข้าง ๆ ลำตัวพบขวดน้ำ 3 ขวด กล่องอาหารสำเร็จรูป 1 กล่อง ขนมปัง ตรวจสอบพบผิวหนังพองไหม้เกรียม จับหลุดติดมือ คาดว่าเสียชีวิตจากอุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าวสูง 40 องศาเซลเซียส

ตรวจสอบทราบว่า นายศักดิ์ชัย มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แต่ชอบหนีออกจากบ้านมานั่งอยู่ตามตลาด และแหล่งชุมชน ซึ่งญาติตามนำตัวกลับไปอยู่บ้านทุกครั้ง แต่ยังเดินหนีออกมา ประกอบกับผู้ตายชอบดื่มสุรา และไม่ค่อยกินอาหาร คาดว่าสาเหตุเกิดจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว อีกทั้งยังดื่มสุราเข้าไปด้วย

แม่เศร้า สูญเสียลูกน้อย 3 ขวบ เล่นน้ำกลางแดดร้อน
ขณะที่เพจเฟซบุ๊กฟองเบียร์เบาะแต่ง เปิดเผยเรื่องราวของคุณแม่ที่ต้องสูญเสียลูกน้อย อายุ 3 ขวบ หลังปล่อยให้ลูกเล่นน้ำท่ามกลางแดดที่ร้อนจัด ๆ แม่บอกว่า สาเหตุคือน้องออกไปเล่นน้ำกลางแดด กลับมาบอกปวดหัวแล้วอาเจียน 4 ครั้ง ก่อนจะสลบไป พ่อของน้องพาไปส่งโรงพยาบาล พบว่า ชีพจร 70 ครอบครัวยื้อให้คุณหมอปั๊มหัวใจนานถึง 30 นาที แต่น้องไม่กลับมา สแกนสมองพบว่าเลือดคั่งในสมอง เพราะเส้นเลือดฝอยในสมองแตก อาจจะมาจากโรคประจำตัวที่เราไม่ทราบ หรืออาจเป็นโรคทางพันธุกรรม แต่เนื่องด้วยแดดร้อน และอาจจะไปเล่นน้ำ ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เพราะน้องมีน้ำในหู และน้ำในปอด ส่วนตัวน้องชอบนั่งแช่น้ำในกะละมังครั้งละหลายชั่วโมง จึงขอให้เรื่องนี้เป็นวิทยาทานว่าอากาศร้อนมากไม่ควรให้บุตรหลานออกมาเล่นกลางแดดร้อน ๆ หรือเล่นน้ำช่วงเที่ยง ทำให้มีคนในโซเชียลเข้ามาพร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวจำนวนมาก

ด้านนายแพทย์วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ โฆษกกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์ฮีตสโตรก ตั้งแต่เดือนมีนาคม - เมษายน 2567 มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมร้อน หรือ ฮีตสโตรก แล้ว 30 คน สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า เทียบจากสถิติปี 2566 ช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายน 2566 (4 เดือน) ซึ่งพบว่า มีผู้เสียชีวิต 37 คน

สำหรับกลุ่มเสี่ยง คือ เด็กเล็กวัยทารกจนถึงอนุบาล ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคอ้วน รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มอาชีพที่ทำงานกลางแจ้ง

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผย 10 อันดับอุณหภูมิสูงสุดในช่วงฤดูร้อน 2567 พบว่า อันดับ 1 คือ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง วันที่ 22 เมษายน อุณหภูมิ 44.2 องศาเซลเซียส อันดับ 2 คือ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ วันที่ 27 เมษายน อุณหภูมิ 44.1 องศาเซลเซียส อันดับ 3 คือ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี วันที่ 27 เมษายน อุณหภูมิ 44 องศาเซลเซียส

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ (28 เม.ย.) พบว่า ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป โดยภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 44 องศาเซลเซียส ส่วน กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark