ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แกงฮังเล เบญจภาคีอาหารพื้นเมืองเหนือ แต่ถูกจัดอันดับยอดแย่อันดับ 5

ประเด็นเด็ด 7 สี - เรียกว่าเป็นข่าวที่ทำให้ชาวเชียงใหม่ ตกอกตกใจไปตาม ๆ กัน สำหรับการจัดอันดับอาหารยอดแย่ของโลกโดย TasteAtlas ที่ล่าสุดยกให้แกงฮังเล เป็นอาหารยอดแย่อันดับ 5 ชาวเชียงใหม่คิดเห็นอย่างไร ไปติดตามจากรายงานของ คุณเกรียงไกร รัตนา

สำหรับแกงฮังเล ถือเป็นอาหารที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เดิมทีเป็นอาหารของชาวไทใหญ่ ที่อยู่ทางเหนือของล้านนา จากนั้นได้มีการอพยพเข้ามา พร้อมนำแกงฮังเลมาเผยแพร่ โดยแกงฮังเล ถือว่าเป็นอาหารที่เจ้านายฝ่ายเหนือ หรือคนที่มีฐานะมักจะทำในงานมงคลและอวมงคล จึงจัดได้ว่าแกงฮังเล เป็นอาหารเบญจภาคี ที่ต้องมีอยู่บนทุกขันโตกที่ใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

สำหรับที่ตลาดศิริวัฒนา อำเภอเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ที่มีอาหารพื้นเมืองเหนือขายมากมาย โดยแม่ค้าบอกว่า ถึงแม้แกงฮังเลจะติดอันดับยอดแย่ แต่ยอดขายไม่ตก เพราะคนเชียงใหม่ ยังกินเหมือนเดิม แถมยังมีชาวต่างชาติมาซื้อไปกินแล้วบอกว่าอร่อย ไม่เหมือนกับที่จัดอันดับไว้

ด้านชาวเชียงใหม่ บอกว่า ยอมรับว่าตกใจที่แกงฮังเลติดอาหารยอดแย่ เพราะแกงฮังเล เป็นอาหารที่มักจะมีคนสั่งในการจัดเลี้ยงเป็นประจำ แต่ก็อยากให้ทุกคนมาลองชิมดูว่า แย่จริงหรือไม่

ที่สุดแล้วความอร่อยของอาหาร ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน และตัวอาหารในแต่ละพื้นที่ ก็มีความแตกต่างทั้งรสชาติและวัฒนธรรมในการกิน การจัดอันดับต่าง ๆ เป็นเพียงสิ่งสะท้อน ที่สุดแล้วทุกคนมีเสรีภาพที่จะเลือกกิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark