ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ติดเครื่องปรับอากาศ แบบใหม่ครบทุกมิติ

เช้าข่าว 7 สี - ช่วงอากาศร้อนจัด เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ เป็นสิ่งสำคัญมากที่หลายคนขาดไม่ได้ หลายบ้านติดแอร์แบบผนัง บางคนก็ติดฝังฝ้า แต่เอ๊ะ...บ้านนี้เป็นแอร์แบบไหนกันนะ

แบบใหม่ แบบสับ กระจายความเย็นฉ่ำรอบทิศทาง ภาพนี้ถูกแชร์อยู่ในโลกออนไลน์ เป็นแอร์แบบติดผนัง 3 เครื่อง ที่ช่างเอามาติดไว้กลางบ้าน ไม่ได้เอาติดไว้ผนังอย่างที่เราเคยเห็น โดยเอามาวางติดกันเป็นสามเหลี่ยม เพื่อให้แอร์กระจายความเย็นได้ทั่วทุกมุมห้อง

คนเข้ามาคอมเมนต์มากมาย เช่น บิลค่าไฟฉ่ำ ๆ, แอร์รุ่น 3 เหลี่ยม, นึกถึงตอนกดรีโมตสั่งงาน, ค่าไฟเท่าไรครับ และยังมีคนมาแนะนำว่า ติดแบบ 4 ทิศทางน่าจะประหยัดกว่า

ทางทีมข่าว 7HD สอบถามกับ ดอกเตอร์สุพรรณ ทิพย์ทิพากร หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า การติดตั้งแบบนี้ปัญหาแรกที่จะเจอ คือ น้ำแอร์หยด เพราะปกติแล้วแอร์จะติดกับผนัง และปล่อยน้ำแอร์ออกมากับท่อที่จะเจาะทะลุผนัง เพื่อปล่อยน้ำแอร์ดิ่งลงตามแรงโน้มถ่วง พอติดตั้งแบบนี้ระยะท่อยาว น้ำจะเดินทางยาก อาจจะย้อนมาหยดที่ตัวเครื่องได้

ถ้าอยากได้รอบทิศทาง แนะนำติดแอร์แบบฝังฝ้า เดี๋ยวนี้ออกแบบมากระจายได้ถึง 8 ทิศทาง แม้ราคาสูง แต่ก็ไม่ต่างกันจากแอร์ 3 เครื่อง ที่เอามาติดแบบนี้

พูดถึงการใช้แอร์ช่วงฤดูร้อน ล่าสุด การใช้ไฟฟ้าถึงจุดพีก เป็นครั้งที่ 7 แล้ว แค่เดือนเมษายน สถิติอยู่ที่กว่า 36,356 เมกะวัตต์ ส่วนใหญ่จะใช้ไฟมากในเวลากลางคืน และคาดว่า การใช้ไฟฟ้าในปีนี้ จะเพิ่มขึ้น 3.1% จากปีที่แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark