ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รมต.ใหม่ ตบเท้าพบ นายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ บอกเลยว่าหัวกระไดไม่แห้ง มีรถเข้าออกตลอด เนื่องจากรัฐมนตรีใหม่ทยอยตบเท้าไปพบนายกรัฐมนตรี

รมต.ใหม่ ตบเท้าพบ นายกฯ
นี่คือภาพบรรยากาศที่รถของรัฐมนตรีใหม่ เริ่มทยอยเดินทางไปพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะทีมขุนคลัง และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นายกฯ เรียกคุยเพิ่มเติม แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดว่ามีการพูดคุยกันเรื่องอะไรบ้าง คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแบ่งงาน และความคืบหน้าเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 67

นายกฯ ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง
ขณะที่ นายกฯ เศรษฐา ต้องออกมาชี้แจงต่อกรณีการลาออกของ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ลาออกทันที หลังโปรดเกล้าฯ ครม. เศรษฐา 1/1 ไม่ทันข้ามวัน จดหมายลาออกระบุชัดเจนถึงความไม่พอใจที่ถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกฯ โดยเนื้อความตอนหนึ่งย้ำว่า การปรับออกจากตำแหน่ง ไม่เกี่ยวกับตนไม่มีผลงานแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้สร้างความตกอกตกใจให้กับรัฐบาลพอสมควร

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า เคารพการตัดสินใจของ นายปานปรีย์ ในแง่องค์รวม ที่มีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ หรือ ครม. เชื่อว่าคงมีคนที่พอใจ ไม่พอใจ สมหวัง และไม่สมหวัง

อย่างไรก็ตาม หลังนายปานปรีย์ ลาออก ตนได้ส่งข้อความไปหาในกรุ๊ปที่เกี่ยวกับเรื่องของการต่างประเทศ บอกว่า "ผมขอโทษถ้าเกิดผมทำให้พี่ไม่สบายใจเรื่องอะไร ก็ขอขอบคุณที่ช่วยงานกันมา"

ส่วนรัฐมนตรีใหม่ เริ่มมองหาไว้แล้ว เป็นคนที่ทำงานด้านการทูตมาก่อน และทำงานอยู่เบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยด้วย แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ต้องรอคณะกรรมการคัดกรองตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติ โดยระหว่างนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะรักษาราชการแทน ตามประกาศแบ่งงานก่อนหน้านี้

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายกฯ เคยบอกว่า ปรับ ครม. ครั้งนี้ จะไม่ผิดฝาผิดตัว มั่นใจใช่หรือไม่ว่า ไม่ผิดฝาผิดตัว นายกฯ บอกว่า มั่นใจ

แพทย์ชนบท แฉเบื้องหลัง "ชลน่าน" ถูกหมอวางยา
อีกหนึ่งความเคลื่อนไหว ล่าสุดที่กระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้อง และทยอยเก็บของใช้ส่วนตัวของ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรี ที่ถูกปรับออกจากการปรับ ครม.ครั้งนี้แล้ว ซึ่งบรรยากาศค่อนข้างเป็นไปอย่างเงียบเหงา

ขณะที่ทาง ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า นายแพทย์ชลน่าน มุ่งมั่นในการทำหน้าที่ ผลงานเด่นคือ การวางรากฐาน Reset งานใหม่ทั้งหมด หลังจากยุครัฐบาลก่อนหน้า ที่แทบไม่ได้ขยับอะไร นอกจากนโยบายกัญชา แต่อุปสรรคใหญ่ คือ คุมข้าราชการไม่อยู่ โดยเฉพาะระดับสูง ไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง แถมวางยารัฐมนตรีจนติดกับดัก กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับบางหน่วยงานโดยไม่รู้ตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark