ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อากาศร้อนจัด สาวระทึก เจอ ลมหัวกุด

เช้านี้ที่หมอชิต - อากาศร้อนจัด สาวโพสต์คลิประทึก เจอลมหมุนขนาดใหญ่ จนเธอต้องจอดรถถ่ายคลิปโพสต์ลงติ๊กต็อก

นี่เป็นคลิปขณะสาวผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปลมหมุนขนาดใหญ่ ในพื้นที่อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เกิดขึ้นตอนกลางวันแสก ๆ ท่ามกลางอากาศร้อนจัด ลมนิ่ง แดดแรง เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา เมื่อขับรถผ่านมาเห็นเป็นลูกใหญ่ ทำให้สาวรายนี้ต้องจอดรถถ่ายคลิปวิดีโอไว้ พร้อมเขียนแคปชันเชิงตั้งคำถามว่า "ขับรถไปถึงกับต้องจอด แบบนี้เขาเรียกว่าอะไรกันคะ พายุหมุนหรือเปล่า"

หลังคลิปเผยแพร่ออกไป มีคนเข้ามาคอมเมนต์ตอบจำนวนมาก หลายคนบอกตรงกันว่า ภาษาอีสานเรียก "ลมหัวกุด" หลายคนบอกว่า ปกติเคยเจอลูกเล็ก ๆ แต่ไม่เคยเจอใหญ่ขนาดนี้ มีคนดูคลิปไปแล้วกว่า 300,000 ครั้ง

สิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าว คนอีสานเรียกว่า "ลมหัวกุด" ส่วนคนใต้เรียกว่า "ลมหัวด้วน"

ขณะที่คนเหนือเรียกว่า "ลมกิดกิว, ลมบิดกิว" หรือ "ลมปลิดปลิว" ส่วนคนภาคกลางเรียกว่า "ลมบ้าหมู" เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ มักเกิดขึ้นบ่อยช่วงฤดูร้อน จะเกิดในวันที่ร้อนจัด ลมนิ่ง แดดแรง ซึ่งลมหัวกุดนี้จะเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ถ้าแรงก็สร้างความเสียหายให้ทรัพย์สินได้มากพอสมควร

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผย อุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา พบว่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ร้อนสุด อุณหภูมิวัดได้ 44 องศาเซลเซียส ถือว่า ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดช่วงฤดูร้อนที่ทำไว้ได้ในปี 2526 และ 2559 ที่อุณหภูมิ 43.5 องศาเซลเซียส โดยเมษายนปีนี้ ต้องถือว่า ร้อนกว่าทุกปี เพราะทำลายสถิติฤดูร้อนถึง 37 พื้นที่

ส่วนพยากรณ์อากาศในวันนี้ อากาศยังร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป ภาคเหนือ และภาคกลางอุณหภูมิสูงสุด 44 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส ส่วน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark