ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อากาศร้อนจัด ทำรางรถไฟโก่งงอ ต้องฉีดน้ำช่วย

ห้องข่าวภาคเที่ยง - อากาศที่ร้อนจัด ทำให้รางรถไฟที่อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช โก่งงอจนต้องประกาศหยุดเดินรถชั่วคราว ให้เจ้าหน้าที่นำน้ำแข็งและน้ำมาฉีดคลายความร้อน 

เจ้าหน้าที่รถไฟ และหน่วยกู้ภัยสยามร่อนพิบูลย์ ช่วยกันนำน้ำจากสวนผลไม้ของชาวบ้าน ฉีดไปบริเวณรางรถไฟที่ถูกความร้อนจากแสงแดดเผา ทำให้รางโก่งช่วงสถานีรถไฟร่อนพิบูลย์ ไปยังสถานีเขาชุมทอง ประมาณ 1 กิโลเมตร ในพื้นที่หมู่ 5 และหมู่ 6 อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช จนต้องหยุดเดินรถชั่วคราว เพื่อฉีดน้ำและนำก้อนน้ำแข็งมาไว้ข้าง ๆ รางคลายร้อน ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง รางเริ่มหดตัวกลับมาเปิดเดินรถได้

นายธัญวัฒน์ เพชรสุวรรณ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งเป็นคนโพสต์คลิปนี้ ระบุว่า ระหว่างที่มีขบวนรถไฟวิ่งมาถึงจุดนี้ คนขับเห็นรางโก่งงอจึงได้หยุดรถ แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

เบื้องต้นพบว่าสาเหตุเกิดจากความร้อนจากสภาพอากาศ ทำให้หมอนคอนกรีต รองรางรถไฟร้อนจัด ส่งผลมายังรางโก่งงอตามไปด้วย จึงต้องใช้น้ำฉีด และนำน้ำแข็งมาวางประคบข้าง ๆ ให้คลายความร้อน

เจ้าหน้าที่ ยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุลักษณะนี้มีแล้วครั้งหนึ่ง แต่ขณะนั้นหมอนรองรถไฟยังเป็นไม้อยู่

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รถไฟได้สำรวจบริเวณรางรถไฟตลอดเส้นทาง เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสาร เบื้องต้นไม่พบจุดอื่นมีปัญหาเหมือนจุดนี้

ทีมข่าวสอบถามการรถไฟแห่งประเทศไทย เผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับรางรถไฟโก่งตัวในพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งปกติฝ่ายการช่างโยธาจะมีการตรวจโดยรถตรวจสภาพทางรถไฟ ก่อนรถวิ่งทุกวันอยู่แล้ว หากเกิดปัญหาที่กระทบต่อเวลาการเดินรถ ทางการรถไฟฯ ก็จะมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพื่อเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารไปยังขบวนอื่น หรือหากใช้ระยะเวลาในการแก้ไขไม่นาน ก็จะให้ขบวนรถหยุดรอก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark