ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เครือข่ายแรงงานเดินขบวน เรียกร้องขึ้นค่าจ้าง-เพิ่มสวัสดิการ

เช้านี้ที่หมอชิต - เนื่องในวันกรรมกรสากล หรือ May Day เมื่อวานนี้ พี่น้องเครือข่ายแรงงานรวมพลก่อนเคลื่อนขบวนเดินเท้าไปยังทำเนียบ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล

เครือข่ายแรงงานเดินขบวน เรียกร้องขึ้นค่าจ้าง-เพิ่มสวัสดิการ
พี่น้องแรงงานได้ตั้งขบวนกันตั้งแต่เช้า และเคลื่อนขบวนไปไปอย่างคึกคักและมีสีสัน โดยเฉพาะทำป้ายเรียกร้อง เช่น รัฐบาลต้องตั้งโรงพยาบาลประกันสังคม รัฐบาลต้องยกเลิกการจ้างงานไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ เงินเดือน 25,000 ค่าแรง 600 บาท ไม่ได้มาซักอย่าง ได้มาอย่างเดียวยาบ้า 5 เม็ดเป็นต้น

ค่าแรง 8 วัน ระหว่างลาคลอด ประกาศมาตั้งแต่ปี 2562 แต่ผ่านมาถึงตอนนี้หลายปีแล้ว แรงงานสตรีที่ลาคลอดก็ยังไม่ได้ค่าจ้างตรงนี้ ฝากผู้เกี่ยวข้องไปดูแลด้วย ขณะที่ค่าจ้างขั้นต่ำ แรงงานตัวเลขที่เสนอ 492 บาท ที่จริงพอเพียงแค่เลี้ยงตัวเองได้แบบยังไม่ค่อยดีมาก พี่น้องแรงงานบอกว่าตัวเลขที่อยากเสนอจริง ๆ คือ 721 บาท เพื่อให้แรงงานหนึ่งคน ดูแลได้ 3 คน หรือ หนึ่งครอบครัวจริง ๆ 

พิพัฒน์ ลั่น ขึ้นค่าจ้าง 400 บาท ทั่วไทย เริ่ม 1 ต.ค.นี้
ข้อเรียกร้องส่งไปถึงรัฐบาลแล้ว แล้วค่าจ้างขั้นต่ำจะขยับขึ้นหรือไม่ ต้องฟังจากคนนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้คำมั่นหลังไปเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ว่าในวันที่ 1 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ จะมีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ เป็นการปรับภาพรวมทั้งระบบ ทุกสาขาอาชีพ ทั้ง 77 จังหวัด จะได้ค่าแรงขั้นต่ำเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า หลังจากนั้นจะศึกษาต่อไปว่าจะทำอย่างไรเพื่อขยับค่าแรงขั้นต่ำให้ถึง 600 บาท ภายในปี 2570 ทั้งนี้คณะกรรมการค่าจ้างจะมีการประชุมอีกครั้งวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

แม้วันกรรมกรสากล ค่าจ้างขั้นต่ำของแรงงานจะยังไม่ขึ้น แต่ที่ได้เฮไปก่อน เพราะทยอยปรับขึ้นไปแล้ว เมื่อวานนี้วันแรก ก็คือเงินเดือนข้าราชการ คุณวุฒิระดับปริญญาตรี จะขยับให้มีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท ส่วนผู้ที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ใช้คุณวุฒิระดับ ปวช. จะมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 11,000 บาท ภายในระยะเวลา 2 ปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark