ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มะพร้าวน้ำหอม ราคาพุ่ง ลูกละ 60 บาท

ข่าวภาคค่ำ - หน้าแล้งพืชผักหลายอย่างราคาแพงขึ้น ล่าสุดถึงคิว มะพร้าวน้ำหอม ตอนนี้ ลูกละ 60 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงสุดในประวัติการณ์

เดือดร้อนกันทั้งวงการมะพร้าว และบรรดาแม่ค้าที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นแม่ค้าร้านขนมไทย ร้านไอศกรีมกะทิ เนื่องจากช่วงนี้มะพร้าวน้ำหอมราคาพุ่ง จากปกติราคาหน้าสวน ซื้อขายกันลูกละ 15-20 บาท ตอนนี้ราคาขยับสูงขึ้นกว่าเท่าตัว อยู่ที่ ลูกละ 40-50 บาท ทำให้พ่อค้าแม่ค้าร้านขายผลไม้ ต้องขายมะพร้าว ลูกเดียว 55-60 บาท ซึ่งถือว่าแพงสุดตั้งแต่เคยขึ้นราคามา สาเหตุหลัก ๆ มาจากปัญหาภัยแล้งต่อเนื่อง ทำให้พืชผลทางการเกษตรหลายชนิด ผลผลิตออกน้อย ขณะที่ความต้องการยังสูง

ส่วน ทุเรียนไทย ปกติจะส่งออกไปตลาดจีนจำนวนมาก แต่ปีนี้จีนนำเข้าทุเรียนจากไทยน้อยลง และหันไปนำเข้าทุเรียนจากประเทศเวียดนามมากขึ้น เนื่องจากระยะทางการขนส่งสั้น และต้นทุนที่ต่ำกว่า

นอกจากที่ไทยมีแนวโน้มถูกท้าชิงส่วนแบ่งตลาดจีนแล้ว เกษตรกรชาวสวนทุเรียนบ้านเรา ตอนนี้ก็ประสบปัญหาอย่างหนัก ร้อนแล้งจัด ฝนทิ้งช่วง ฝนไม่ตกมานานกว่า 4 เดือน ชาวสวนทุเรียนที่บ้านน้ำลาด จังหวัดชัยภูมิ ถึงกับขาดน้ำรดผลผลิต ต้องจำใจปล่อยให้ทุเรียนยืนต้นตายกว่า 200 ต้น เสียหายนับแสนบาท ยิ่งสภาพอากาศช่วงนี้ร้อนจัดอุณหภูมิทะลุ 42 องศาเซลเซียสต่อเนื่อง ยิ่งส่งผลให้น้ำในแม่น้ำลำคลองของอำเภอเทพสถิต แห้งขอด ทุเรียนหมอนทองถึงกับใบแห้งร่วงเหลือแต่กิ่ง บางต้นใบเริ่มเป็นสีเหลือง ส่วนยอดก็แห้งตาย ไม่มีผลผลิตให้เก็บ ทุเรียนที่เก็บมาได้ก็ไม่มีคุณภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark