ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบลักลอบทิ้งสารเคมี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบรถบรรทุกต้องสงสัย ที่ลักลอบทิ้งนำสารเคมี และกากขยะอุตสาหกรรมไปกองทิ้งในพื้นที่ ส.ป.ก.ที่อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา

ถุงบิกแบ็กกว่า 100 ถุง ใส่สารเคมีสีขาวและเศษสายไฟ ถูกลักลอบนำมาทิ้งไว้ บริเวณท้ายสวนมันสำปะหลัง ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เหมือนนำมาจะฝังกลบ 

ชาวบ้านในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า เคยเห็นรถบรรทุกเข้ามาในพื้นที่ช่วงกลางดึกเป็นประจำ แต่ไม่ทราบว่าเข้ามาทำอะไร บางครั้งได้กลิ่นเหม็นสารเคมีโชยมาด้วย วันไหนกลิ่นเหม็นรุนแรง จะแสบจมูกและคันตามตัว ที่น่าเป็นห่วงคือ จุดที่พบการลักลอบทิ้งสารเคมีต้องสงสัยนี้ อยู่ติดกับลำรางน้ำสาธารณะ ก่อนจะไหลลงคลอง ที่เป็นแหล่งน้ำชุมชน เป็นการทิ้งถุงสารเคมีบนที่ดิน ประมาณ 10 ไร่ เป็นที่ดิน ส.ป.ก.ที่มีผู้ถือเอกสารสิทธิได้ ขายสิทธิ ให้ผู้ประกอบการบริษัทรับกำจัดของเสีย ที่เคยมีปัญหา การนำสารเคมีมาทิ้งแล้ว ถูกดำเนินคดี แต่หลบหนีการจับกุม ส่วนปัญหาโรงงานสารเคมีรั่วไหล

ล่าสุด รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำแข็งที่เกิดเหตุ ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล อุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย แจ้งคำสั่งปิดโรงน้ำแข็งแห่งนี้ 20 วัน เพื่อให้ทางโรงงานปรับปรุง โดยที่จะต้องให้เข้าตรวจสอบ ก่อนอนุญาตให้เปิดเดินเครื่องผลิตน้ำแข็งตามปกติ กรณีที่เกิดขึ้น เจ้าของโรงงานพร้อมรับผิดชอบผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก๊าซแอมโมเนียที่รั่ว และทางจังหวัดจะออกตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำแข็งในพื้นที่ หนองคาย ทั้ง 25 โรงงาน เพื่อป้องกันการรั่วไหลที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark