ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หนุ่มพร้อมเพื่อน ขี่รถ จยย.วิบาก นำสรีระสังขารพระ ลงจากเทือกเขาภูพาน

ประเด็นเด็ด 7 สี - หนุ่มพร้อมเพื่อนช่วยกันนำสรีระสังขารพระสงฆ์ที่มรณภาพ ขณะขึ้นไปปฎิบัติธรรมบนเทือกเขาภูพาน ลงมาจากภูเขา ด้วยการเดินเท้า และขี่รถจักรยานยนต์วิบาก บนเส้นทางทุรกันดาร หลังญาติติดต่อขอความช่วยเหลือ

จากกรณีที่มีกลุ่มญาติออกตามหา พระหนูใจ โพสาวัง อายุ 75 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาวบ้านผ้าขาว ตำบลม่วงไข่ อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร โดยไม่สามารถติดต่อได้ หลังไปปฏิบัติธรรมในเขตเทือกเขาภูพาน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้พบสรีระสังขารของพระหนูใจ นอนมรณภาพอยู่กลางป่า บนเทือกเขาภูพาน พื้นที่บ้านโคกภู ตำบลโคกภู อำเภอภูพาน ห่างจากถนนใหญ่ประมาณ 19 กิโลเมตร ญาติจึงประสานไปยัง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูพาน พร้อมกับขอความช่วยเหลือจาก กลุ่มเอ็นดูโร่ รถจักรยานยนต์วิบาก และชาวบ้านในพื้นที่ ให้ช่วยนำสรีรสังขารของพระหนูใจ ลงมาจากเขา

โดยมีภาพที่ถูกบันทึกไว้จาก ทีมค้นหาที่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ เริ่มจากการมัดร่างที่ถูกห่อคลุมไว้ เดินหามลงมายังจุดจอดรถจักรยานยนต์วิบาก ด้วยระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร จากนั้นได้นำสรีระสังขาร ซ้อนท้ายกับคนขี่รถจักรยานยนต์ ก่อนที่จะขี่กลับลงมาจากเขา ด้วยระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตร เพื่อให้ญาติได้นำร่างพระหนูใจ กลับไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาที่บ้านเกิด

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายเอ็ม วัชรินทร์ สมาชิกกลุ่มเอ็นดูโร่ และคนขี่รถจักรยานยนต์วิบากนำสรีระสังขารของพระหนูใจ ลงมาจากเขา บอกว่า เมื่อตนและกลุ่มเพื่อนเดินทางไปยังจุดพบร่าง สิ่งที่เห็นคือ สรีระสังขารของท่าน ผิวหนังแห้ง ไม่อืดบวมแต่อย่างใด ซึ่งตามความเชื่อที่เคยศึกษาตามพุทธศาสนามา สรีระสังขารเช่นนี้จะเป็นเฉพาะพระภิกษุสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี และผู้มีศีลบริสุทธิ์ ร่างของท่านจะไม่เน่าเปื่อย สามารถกราบไหว้ได้อย่างบริสุทธิ์ใจ

ทั้งนี้ สาเหตุการมรณภาพน่าจะเกิดจากร่างกายขาดน้ำ หรือ ฮีท สโตรก เนื่องจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าว และห่างไกลจากแหล่งน้ำ ประกอบกับ พระหนูใจ ชราภาพ จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มรณภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark