ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภูมิธรรม โชว์ชิมข้าวเก่า 10 ปี โครงการจำนำข้าว

เช้านี้ที่หมอชิต - เพื่อสยบดรามา ข้าวเก่าสิบปีกินแล้วอ้วกพุ่ง แม้แต่หมาก็ยังเมิน รองนายกฯ อ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย นำทัพสื่อมวลชนและภาคเอกชน บุกไปถึงจังหวัดสุรินทร์ หุงข้าวจากโครงการจำนำข้าว ที่เก็บไว้นานนับ 10 ปี ให้กินกันจะ ๆ ได้เห็นด้วยตา หอมที่กลิ่น อร่อยที่ลิ้น แล้วจะสุขที่ใจหรือไม่ ไปดูกันเลย 

ฟังรีวิวจากปากท่านรองนายกฯ ยืนยันว่า ข้าวยังนิ่ม แต่ยอมรับว่ากลิ่นหอมอาจจางไปนิดนึง ส่วนสีข้าวบางหม้อเป็นสีเหลือง ท่านว่าเป็นไปตามธรรมชาติของข้าวเก่า แต่คุณภาพยังดี จมูกข้าวยังอยู่ ขณะที่บางหม้อหุงออกมาแล้วยังเป็นสีขาว และเรียงเม็ดสวย จนสื่อมวลชนที่ไปร่วมดูร่วมกินถึงกับเอ่ยปากชม

ไปดูลำดับกระบวนการกันหน่อยว่า การพาสื่อมวลชนบุกมาพิสูจน์ถึงสุรินทร์รอบนี้ เชื่อถือได้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีคนบอกว่า ข้าวเก็บแค่ 5 ปี ก็เน่าแล้ว ข้าวเก็บนาน 10 ปี จะเหลืออะไร

นายภูมิธรรม บอกว่า พูดแบบนั้นก็ไม่ผิด ข้าวถ้าเก็บไม่ดี อย่าว่าแต่ 5 ปี ปีสองปีก็เน่าแล้ว แต่ถ้าเก็บดีเหมือนที่คลังเก็บข้าว 2 แห่งนี้ ที่เก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/57 เชื่อมั่นว่ายังคงรักษาคุณภาพได้ เพราะมีการซีนอย่างดี ไม่มีน้ำรั่วซึมเข้าไปทำลายข้าว และมีการรมข้าวป้องกันมอดและแมลง ทุก 1-2 อาทิตย์ ตามมาตรฐานโครงการจำนำข้าวตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

สำหรับกระบวนการพิสูจน์ นายภูมิธรรม สั่งให้นำกุญแจที่เก็บไว้โดย 3 หน่วยงาน มาไขเปิดประตูพร้อมกัน จากนั้นจึงให้สื่อเข้าไปเก็บภาพได้อย่างอิสระ โดยให้เลือกฉ่ำข้าว หรือการใช้หลาวเจาะกระสอบ เพื่อเอาข้าวมาดูเม็ด และเอาไปหุงกระสอบไหนก็ได้ รวมถึงตรงกลางที่กอง ก็นำมาตรวจสอบเช่นกัน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดอยู่ในสายตาสื่อมวลชน และเอกชนที่มาร่วมสังเกตการณ์

ได้ข้าวมาแล้ว นี่เป็นช่วงที่ชาวบ้านที่จังหวัดสุรินทร์ กำลังซาวข้าวหอมมะลิ เตรียมนำไปหุงให้ทดลองรับประทานกัน เพื่อยืนยันว่ายังกินได้ตามที่เห็นท่านรัฐมนตรีรับประทานอย่างเอร็ดอร่อยเมื่อสักครู่ ประเด็นก็คือว่ากันว่ากว่าจะได้หุง ซาวน้ำกันถึง 15 น้ำ จริงเท็จแค่ไหนไม่แน่ใจ แต่ลองดูสีน้ำกันเอาเอง

อย่างไรก็ตาม พอหุงเสร็จ ท่านรองนายกฯ บอกว่า คุณภาพแบบนี้ ถ้ามีเงินจะมาประมูลข้าวไปเองทั้งโกดังเลย แล้วท่านก็แย้มว่า หลังจากนี้คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะเปิดประมูลข้าวในโกดังทั้ง 2 แห่ง ขณะที่ตัวแทนภาคเอกชนทั้งผู้ประกอบค้าข้าว ผู้ประกอบธุรกิจ ตรวจมาตรฐานคุณภาพสินค้า และเจ้าของโรงสีที่มาร่วมสังเกตการณ์ ให้ข้อมูลว่า ข้าวเก่าที่มีคุณภาพ สามารถจำหน่ายได้ มีตลาดรองรับ เพียงแต่ราคาอาจจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคุณภาพ

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ คือคลังเก็บข้าว 2 แห่งสุดท้ายในโครงการจำนำข้าว การนำออกมาประมูล จะเป็นการปิดจ๊อบมหากาพย์โครงการเมกะโปรเจ็กต์ เพื่อช่วยเหลือชาวนาในยุคยิ่งลักษณ์ ที่ได้รับทั้งเสียงชื่นชมและคำวิจารณ์

นอกจากนี้ยังมีคดีความเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน ในโครงการที่ทำให้รัฐมนตรีบางท่านยังติดคุกอยู่ถึงปัจจุบัน ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกกล่าวหาว่าไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งในระหว่างสู้คดี นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เดินไป ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ถ้อยคำและฟังการไต่สวนครบทุกนัด ยกเว้นวันนัดฟังคำพิพากษาที่ไม่มา

ต่อมา ในช่วงสายวันเดียวกัน มีรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ทำให้ในวันที่ 27 กันยายน 2560 ศาลฎีกาฯ ได้พิพากษาลับหลังจำเลย จำคุก 5 ปี พร้อมกับออกหมายจับ และอายุความยังคงมีอยู่จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสการเมืองที่พลิกข้างบวก กับการสื่อสารของ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพี่ ที่ระบุว่าเร็ว ๆ นี้ นางสาวยิ่งลักษณ์จะเดินทางกลับไทย ก็เป็นที่จับตากันว่าจะใช้โมเดลเดียวกันในการกลับประเทศ และจะไม่ต้องจำคุกในเรือนจำแม้แต่วันเดียว เช่นเดียวกับพี่ชายหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark