ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพลิงไหม้รถยนต์ ขณะรถวิ่งบนถนน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอากาศร้อนหรือไม่ ชายคนหนึ่ง ขับรถตามรถกระบะ ได้กลิ่นเหม็นไหม้ และสังเกตเห็นความผิดปกติ เกิดขึ้นที่หลังกระบะ

ไม่รู้ว่าเจ้าของรถ จะรู้ตัวไหม ว่าไฟกำลังลุกอยู่ที่หลังกระบะ ข้อความตามคลิป เขียนชัด ๆ "ไฟลุกไหม้กระบะ ยังขับต่อมา4-5โล" แสดงว่าขับตามกันมานาน 

เจ้าของคลิปเล่าว่า ตอนแรกได้กลิ่นเหม็นไหม้ และเห็นควันขึ้นมา จากนั้นก็เห็นไฟลุกตามมา เลยพยายามขับไล่ตาม แล้วก็บีบแตร บอกให้เจ้าของรถรู้ตัว สุดท้ายคันที่ถ่ายคลิป ก็ขับแซงขึ้นไป (หลังจากนั้นไม่รู้เกิดอะไรต่อแล้ว)

อีกคลิปหนึ่ง จะเห็นคนกำลังช่วยกันยกถังน้ำ มาดับไฟที่เครื่องยนต์รถคันหนึ่ง เจ้าของคลิป เล่าว่า ขับรถไปเจอรถเก๋งไฟไหม้ตรงห้องเครื่อง (เพิ่งเริ่มไหม้) เจ้าของรถน่าจะตกใจ ทำอะไรไม่ถูก ส่วนตัวเขาเอง เพิ่งดูคลิปมา ว่าถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้ ให้เอาผ้าชุบน้ำคลุมไว้ตรงจุดที่ไหม้ เลยทำตาม โชคดีที่เขามีน้ำมา 5-6 ถัง และมีผ้าห่มผืนใหญ่ของลูกชายอยู่ในรถ

คลิปนี้ต้องชื่นชมรถกระบะ และรถกระบะตู้ทึบ ที่จอดเรีองกันอยู่ตามคลิป ทุกคนพร้อมใจกันหยุดรถมาช่วยยกน้ำ มาช่วยดับไฟ หลังจากนั้นกู้ภัยมา ทุกคนค่อยแยกย้าย  

2 เคสนี้ สอบถามไปยังอาจารย์อ็อด รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรณีไฟไหม้หลังรถกระบะ เป็นได้หลายสาเหตุ แต่ไม่ใช่เพราะอากาศร้อน เช่น มีคนทิ้งก้นบุหรี่แล้วท้ายกระบะมีเชื้อเพลิง จึงเกิดเปลวไฟ

ส่วนไฟไหม้ที่ห้องเครื่อง คาดว่า เกิดจากท่อส่งน้ำมัน ที่เชื่อมกับถังน้ำมันเสื่อมสภาพ เมื่อมีการส่งน้ำมัน จึงหยดออกมา เจอความร้อนจึงเกิดประกายไป

ขอบคุณภาพจาก : Tiktok @poom2542, fly orawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark