ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ร่วมมือด้านสาธารณสุข ไทย-ลาว ดูแลแรงงานข้ามชาติป่วย HIV


กรมควบคุมโรคร่วมกับ สปป.ลาว พัฒนาระบบส่งต่อ-รักษาแรงงานข้ามชาติที่ติดเชื้อเอชไอวี ให้อยู่ในระบบ เพื่อลดการแพร่เชื้อ

นพ.นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบส่งต่อและคุณภาพการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในแรงงานข้ามชาติระหว่างประเทศไทย-สปป.ลาว เพื่อสร้างความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศไทย-สปป. ลาว เพื่อให้แรงงานข้ามชาติได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องและคงอยู่ในระบบการรักษา ลดการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและลดอัตราการเสียชีวิตจากเอดส์

ในที่ประชุมมีข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแนวทางการส่งต่อและโปรแกรมระบบการส่งต่อผู้ป่วยวัณโรคและเอดส์ระหว่างประเทศ ให้สอดคล้องกับความต้องการของทั้งสองฝ่าย อาทิ ขั้นตอนแบบฟอร์มข้อมูล และตัวแปรสำหรับบันทึกข้อมูล เพื่อให้มีข้อมูลที่ครบถ้วนและครอบคลุมจำนวนการส่งต่อมากขึ้น

หลังเสร็จสิ้นการประชุม นพ.นิติ นำทีมคณะผู้เข้าร่วมประชุมเดินทางไปเยี่ยมชมคลินิกโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ของโรงพยาบาลสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ประเทศ โดยฝ่าย สปป.ลาว ประกอบด้วย ศูนย์ต้านเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรงพยาบาลคำม่วน โรงพยาบาลสะหวันนะเขต โรงพยาบาลมิตรภาพ โรงพยาบาลมโหสถ โรงพยาบาลเสดถาถิลาด และฝ่ายไทยประกอบด้วย กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1, 8, 9, 10

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark