ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ประกอบการโรงสี ยื่นฟ้อง อคส. ปฏิเสธข้าวเน่า

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ประกอบการโรงสี จังหวัดกำแพงเพชร ยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง กรณี องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ปฏิเสธข้าวไฟไหม้ปล่อยทิ้งไว้จนข้าวเน่า ทำให้ผู้ประกอบการต้องเสียประโยชน์

ที่เห็นนี้เป็นสภาพของกองข้าวที่เสียหายหมด เนื่องจากว่าไม่ได้ถูกจัดเก็บอย่างดี และไม่มีการดูแลคุณภาพข้าวได้ตาม มาตรฐาน ข้าวจึงอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถนำไปบริโภค แต่สามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ หรือแปรรูปเป็นพลังงานได้เท่านั้น กองอยู่ที่บริษัทสิงห์โตทองไรซ์คอปอเรชั่น จำกัด ตำบลธำรงค์ อำเภอเมืองกำแพงเพชร

ผู้ประกอบการโรงสี บอกว่า เมื่อปี 2554 โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในยุครัฐบาลของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อคส. ได้นำข้าวมาฝากเช่าที่โกดัง ต่อมาปี 2558 เกิดเหตุไฟไหม้กลางกองข้าวในโกดัง และข้าวบางส่วน อคส. และเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย ได้มาตรวจสอบคัดแยกข้าวเคลื่อนย้ายออกมาไว้หน้าโกดัง และได้รับเงินค่าสินไหมจากบริษัทประกันภัยไปกว่า 10 ล้านบาท

ต่อมา อคส. ได้เปิดประมูลข้าวในโกดัง เมื่อปี 2562 และผู้ชนะประมูล ได้มาเคลื่อนย้ายข้าวดีภายในโกดัง และหน้าโกดังบางส่วนออกไป แต่ปฏิเสธข้าวถูกไฟไหม้อีกกว่า 3,000 ตัน ทางผู้ประกอบการโรงสี ได้ร้องขอให้ อคส. ขนข้าวออกจากพื้นที่ แต่ก็ถูกปฏิเสธ ทำให้ต้องเสียประโยชน์นาน 9 ปี จึงตัดสินใจยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย

ขณะเดียว ได้ทำหนังสือยื่นร้องขอความเป็นธรรม ต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีได้รับความเสียหายจากการกระทำขององค์การคลังสินค้า (อคส.)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark