ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทส. สั่งตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาพะยูนตาย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตั้งแต่ต้นปี มีพะยูนตาย รวมแล้ว 20 ตัว ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหา หวั่นสูญพันธุ์

ทส. สั่งตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาพะยูนตาย
ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ช่วงวันที่ 7-11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบพะยูนตายแล้ว 4 ตัว ทั้งเกยตื้นตาย และโดนใบพัดเรือฟันตรงหัว ซึ่งปีนี้พบพะยูนตายรวม 20 ตัว ปี 2566 ตายไป 40 ตัว และ ปี 2565 ตายรวม 18 ตัว

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง และหากพบกิจกรรมการท่องเที่ยวหรือการประมงที่เป็นสาเหตุการตายของพะยูน จะบังคับใช้มาตรการปิดการท่องเที่ยว และกันพื้นที่เข้า-ออกในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตอนุรักษ์สัตว์ป่า และพื้นที่คุ้มครองทางทะเลทันที

คุมเข้มปกป้องพะยูน ถูกใบพัดเรือ
ขณะที่อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะนพรัตนธารา และเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ วางมาตรการคุมเข้ม ป้องกันพะยูน หลังถูกใบจักรเรือสปีตโบต ฟันที่หัวบาดเจ็บรุนแรง

ภาพถ่ายจากโดรน ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ถ่ายไว้ได้ ก่อนพะยูนเพศเมีย ตัวที่ถูกใบจักรเรือสปีตโบต ฟันที่หัวบาดเจ็บสาหัส ขณะว่ายน้ำอพยพมาหาแหล่งหญ้าทะเล บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะให้การช่วยเหลือ แต่ที่สุดพะยูนตาย

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ออกประกาศมาตรการและข้อปฏิบัติในการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ขอให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว ประชาชน และนักท่องเที่ยว งดการเดินเรือในบริเวณแหล่งหญ้าทะเล และถ้าจำเป็นต้องเดินเรือผ่านแนวเขตหญ้าทะเล และพื้นที่เสี่ยงเส้นทางที่พะยูนอยู่อาศัย แหวกว่าย ให้ชะลอความเร็วเรือไม่เกิน 3 นอต และไม่เกิน 20 นอต ในพื้นที่ชายฝั่ง ที่สำคัญห้ามทำการประมงทุกชนิด บริเวณพื้นที่แหล่งหญ้าทะเล รวมไปถึงห้ามจัดกิจกรรมเที่ยวชมพะยูน หรือใช้เรือวิ่งไล่ต้อนเมื่อพบเห็นพะยูนอย่างเด็ดขาด ถ้าเห็นพะยูนหรือสัตว์ทะเลหายาก เรือต้องชะลอความเร็วลง และเว้นระยะห่างจากสัตว์ทะเลหายาก

ปล่อยกระเบนนก คืนทะเลอันดามัน
ที่จังหวัดสตูล ชาวประมงออกทะเลจับปลา ดักจับติด กระเบนนก สัตว์น้ำหายากของโลก ลูกเรือช่วยกันอุ้มดันปล่อยคืนสู่ท้องทะเล เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญพันธุ์

นายนาวิน มานะกิจสมบูรณ์ อายุ 40 ปี ไต๋เรือประมงพาณิชย์ ชื่อว่า ป โชคประพาภรณ์ 1 หรือ ไต๋บอลอวนดำซิ่ง ส่งคลิปวิดีโอมือถือ แจ้งว่าออกทะเลไปหาปลาบริเวณกลางทะเลไกลชายฝั่ง ในพื้นที่ทะเลฝั่งอันดามันจังหวัดสตูล ระหว่างที่จับปลาทู ไปติดกระเบนนกด้วย  เผยคลิปที่จับปลาติดปลากระเบนนก และปล่อยคืนสู่ท้องทะเล โดยได้ใช้ลูกเรือ 5-10 คน ช่วยกันยกกระเบนนกปล่อยคืนสู่ท้องทะเลได้อย่างปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark