ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เผยรูปแกะสลักสตรีโบราณ

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ ตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีโบราณ คล้ายพระนางสิริมหามายา พระพุทธมารดา

เผยรูปแกะสลักสตรีโบราณ จ.บุรีรัมย์ 
ชาวบ้านในตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ แจ้งหน่วยงานในท้องถิ่น หลังพบภาพแกะสลักบนเนินหินโบราณ กลางป่าเขากระเจียว

ชาวบ้าน เล่าว่า กำลังนั่งหาเห็ด แล้วรู้สึกเหมือนมีคนมอง จึงหันไปดูที่เนินหิน แล้วเอามือปัดเศษใบไม้ออก พบใบหน้าคนถูกแกะสลักเอาไว้ ลักษณะคล้ายใบหน้าสตรีโบราณ ชาวบ้านจึงนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้สักการะ เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ด้าน เจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ เข้าตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีดังกล่าว พบว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ คล้ายพระนางสิริมหามายา พระมารดาของพระโคตมพุทธเจ้า แต่ยังไม่ฟันธง ต้องรอนักโบราณคดี และผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากเคยพบภาพแกะสลักแบบนี้มาก่อนในพื้นที่

เบื้องต้น หินแกะสลักรูปสตรีโบราณ มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ขนาดของหินมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 เมตร มีร่องรอยการแกะสลัก กว้าง 130 เซนติเมตร สูง 145 เซนติเมตร ความสูงช่วงเศียร 25 เซนติเมตร ช่วงไหล่ประมาณ 40 เซนติเมตร

ล่าสุด อธิบดีกรมศิลปกร ได้รับรายงานในพื้นที่ สรุปว่า ภาพแกะสลักดังกล่าวเพิ่งถูกสร้างขึ้นมา อายุหลักสิบปี เนื่องจากหินแกะสลักยังมีความสมบูรณ์ อีกทั้งรูปแบบศิลปะยังไม่ตรงกับในพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลจากอินเดียและกัมพูชา

เจอถุงปริศนา เปิดดูเป็นชิ้นส่วนพระพุทธรูป จ.ชุมพร 
ส่วนที่ จังหวัดชุมพร ชาวบ้านพากันแตกตื่น หลังจาก นายอภิเชษฐ์ หนุ่มประมง พบถุงปริศนาซุกอยู่ที่โขดหิน ช่วงออกเดินหาเก็บขยะไปคัดแยกขาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หลังสวน ลงพื้นที่จุดชมวิว วัดคอเขา นำถุงพลาสติกปริศนามาเทออก พบชิ้นส่วนพระพุทธรูปทองเหลือง ถูกตัดออกเป็นชิ้นเล็ก ชิ้นน้อยจำนวนมาก เป็นพระพุทธรูปประจำวัน 14 องค์ และเป็นพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 7 นิ้ว 1 องค์ และขนาด 12 นิ้ว 1 องค์

เจ้าหน้าที่ยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน เตรียมส่งพิสูจน์หลักฐานหาร่องรอยนิ้วมือแฝง คาดว่า พระพุทธรูปน่าจะถูกคนร้ายขโมยมาจากวัดใดวัดหนึ่ง แล้วตัดชำแหละนำมาซุกซ่อนไว้ รอเวลาจะนำไปจำหน่าย

จึงขอให้ชาวบ้านช่วยกันตรวจสอบว่ามีวัด หรือสำนักสงฆ์ใดถูกคนร้ายขโมยพระพุทธรูปไป หรือไม่ เพื่อเร่งคลี่ปมปริศนา นำหัวขโมยมาดำเนินคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark