ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ ยกฟ้อง อิทธิพล คุณปลื้ม คดีขาดอายุความ

ข่าวภาคค่ำ - ศาลยกฟ้อง นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม หลังคดีขาดอายุความยกประโยชน์ให้จำเลย

เป็นคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งเป็นนายกเมืองพัทยา กรณีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยนายอิทธิพลได้หลบหนี และเข้ามอบตัวหลังคดีหมดอายุความ

โดย นายอิทธิพล วันนี้ไปที่ศาลเพื่อฟังคำตัดสินคดี ซึ่งศาลยกประเด็นคดีขาดอายุความ ระบุเจ้าหน้าที่มีความผิด ส่วนผู้บริหารให้ยกฟ้อง ทำให้ นายอิทธิพล ไม่ถูกโทษจำคุก

อีกคดี เป็นกรณีที่ กกต. ยื่นศาลฎีกาขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงดำเนินคดีกับ นายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย หลังพบจัดมหรสพ รื่นเริง เข้าข่ายหาเสียงเป็นไปโดยไม่สุจริต และเที่ยงธรรม พร้อมกับยังสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งด้วย

นายสุวรรณา ถือเป็น สส.คนที่ 2 ที่ กกต. มีมติแจกใบดำใบแดงจากกรณีทุจริตการเลือกตั้ง ต่อจาก นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย

ส่วนเรื่องการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. กกต. เคาะวันรับสมัครเป็นวันที่ 20-24 พฤษภาคมนี้ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ จะมีการเลือก สว.ระดับอำเภอ วันที่ 9 มิถุนายน ระดับจังหวัด วันที่ 16 มิถุนายน และระดับประเทศ วันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งเป็นไปตามที่ช่อง 7HD คาดไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กกต.ย้ำกับผู้สมัครว่า เมื่อสมัครในกลุ่มใดแล้ว จะถอนตัวไม่ได้ และจะสมัครได้เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น

สำหรับทัวร์นกขมิ้นของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ วันนี้ลงพื้นที่ติดตามนโยบายการพัฒนาของจังหวัดเพชรบุรี ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันพรุ่งนี้ ซึ่งต้องจับตาว่า มื้อเที่ยงจะนำข้าว 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าว มาเสิร์ฟในที่ประชุมหรือไม่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ก็พร้อมให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพข้าวและความปลอดภัย หลังมีข้อสงสัยในเรื่องนี้

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวมายังท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อลงพื้นที่เช่นกัน แต่ปรากฏเกิดฝนตกหนักสภาพอากาศไม่เป็นใจ จึงต้องนำเครื่องบินกลับไปจังหวัดนครสวรรค์ และมอบหมาย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่แทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark