ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ปรับเงิน 10,000 บาท ป.ป.ช.ปมนาฬิกาหรู บิ๊กป้อม

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ยังคงตามกันอย่างต่อเนื่อง ปมแหวนแม่นาฬิกาเพื่อนของ พลเอก ประวิตร ที่ ป.ป.ช.ยังเปิดเผยข้อมูลการสอบสวน และการไต่สวนไม่ครบถ้วน ตามคำสั่งศาลปกครอง จบอย่างไร ไปติดตามเรื่องนี้กับ คุณอนันตชัย วัชรเสถียร

พ้นพงหนามไปกว่า 6 ปีแล้ว สำหรับ บิ๊กป้อม ปมถือครองนาฬิกาหรู จำนวน 22 เรือนหลัง ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 เสียง ให้ตีตกเรื่องดังกล่าว เนื่องจากไม่มีมูลเพียงพอ

แม้เรื่องทางคดีจะสิ้นสุดไปแล้ว แต่เรื่องสิทธิการเข้าถึงข้อมูล ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ที่ประชาชนพึงจะได้รับ ยังถูกทวงถาม ถึงขั้นนำเรื่องสู่ศาลปกครอง จนศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เปิดข้อมูล

แต่ ป.ป.ช. เลือกที่จะเปิดเผยข้อมูลเพียงแค่บางส่วน อ้างเป็นเรื่องลับ และต้องคุ้มครองพยาน เท่ากับไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด สุดท้ายศาลฯ จึงมีคำสั่งปรับเงินสำนักงาน ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. รายละ 5,000 บาท รวมเป็น 10,000 บาท โดยให้ชำระค่าปรับต่อศาลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ได้รับคำสั่งศาล แต่เรื่องยังไม่จบเท่านี้ นายวีระ สมความคิด ซึ่งเป็นผู้ร้องต่อศาลปกครอง เตรียมที่จะเดินหน้าก๊อกสอง ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต เพื่อให้จำเลยทั้ง 2 ต้องรับโทษ ถึงขั้นเข้าคุก

เรื่องนี้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยกับคอลัมน์หมายเลข 7 ว่า ป.ป.ช. ขอดูรายละเอียดคำสั่งศาลอีกครั้ง แต่เมื่อมีคำสั่งศาลออกมา ป.ป.ช. ก็ต้องปฏิบัติตาม พร้อมกับยอมรับว่า ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลล่าช้าจริง

อย่างไรก็ตาม การไม่เปิดเผยข้อมูลจะจบแค่ที่ค่าปรับ 10,000 บาท หรือลากยาวต่อจนถึงขั้นมีคนติดคุก คงต้องตามกันต่อไปแบบยาว ๆ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark